Medvedev, lại đe dọa NATO về chiến tranh hạt nhân

TVN

0 175

Dmitry Medvedev, đồng minh diều hâu lâu năm của Vladimir Putin, đã cảnh báo về sự leo thang hạt nhân nếu Nga bị đánh bại ở Ukraine.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, ông Medvedev đã nhiều lần lên tiếng đe dọa về ngày tận thế vì vũ khí hạt nhân, nhưng việc giờ đây ông thừa nhận khả năng Nga bị thua cho thấy mức độ lo ngại của Moscow về việc phương Tây gia tăng chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Medvedev nói rằng các chính trị gia phương Tây “lặp đi lặp lại như một câu thần chú: ‘Để đạt được hòa bình, Nga phải thua’”, nhưng “điều đó không bao giờ xảy ra” bởi “Việc một cường quốc hạt nhân bị thua trong một cuộc chiến thông thường có thể châm ngòi cho chiến tranh hạt nhân”, Medvedev, người giữ chức phó chủ tịch hội đồng an ninh đầy quyền lực của ông Putin, đăng ý kiến trên Telegram.

Ông Medvedev nói rằng NATO và các nhà lãnh đạo quốc phòng khác nên suy nghĩ về những rủi ro trong chính sách của họ. Các bộ trưởng NATO có kế hoạch họp tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức vào thứ Sáu 20/1 để thảo luận về chiến lược và ủng hộ cho nỗ lực của phương Tây nhằm đánh bại Nga ở Ukraine

Nga và Mỹ, cho đến nay là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất, nắm giữ khoảng 90% số đầu đạn hạt nhân của thế giới. Ở Nga, ông Putin là người ra quyết định cuối cùng về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi liệu phát biểu của ông Medvedev có cho thấy Nga đang leo thang cuộc khủng hoảng lên một tầm cao mới hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Không, hoàn toàn không có nghĩa như vậy”.

Ông này cho rằng ý kiến của ông Medvedev hoàn toàn phù hợp với học thuyết hạt nhân của Nga cho phép tấn công hạt nhân sau khi “có cuộc xâm lược vào Liên bang Nga bằng vũ khí thông thường, là khi mà sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”.

Tuy NATO có ưu thế về lực lượng quân sự thông thường so với Nga, song xét đến vũ khí hạt nhân, Nga lại có ưu thế về hạt nhân so với liên minh này ở châu Âu.

Washington chưa nói cụ thể và công khai là họ sẽ làm gì nếu ông Putin ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân lần đầu tiên trong chiến tranh kể từ khi Hoa Kỳ tấn công bằng bom nguyên tử lần đầu vào các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào năm 1945.

Nga có 5.977 đầu đạn hạt nhân trong khi Mỹ có 5.428, Trung Quốc 350, Pháp 290 và Anh 225, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ.

Theo Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.