Mỹ- Hàn sẽ tập trận hạt nhân trước đe dọa của Triều Tiên

TVN

0 155

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết rằng Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang thảo luận về các cuộc tập trận chung có thể sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ, trong khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gọi Hàn Quốc là “kẻ thù rõ ràng” trong việc làm bùng phát căng thẳng xuyên biên giới.

Bình luận của ông Yoon, trong một cuộc phỏng vấn đăng trên báo hôm thứ Hai, được đưa ra sau khi ông kêu gọi “chuẩn bị chiến tranh” với khả năng “áp đảo”, sau một năm được đánh dấu bằng số vụ thử tên lửa kỷ lục của Triều Tiên và sự xâm nhập của máy bay không người lái của Triều Tiên vào miền Nam hồi tuần trước.

“Vũ khí hạt nhân là của Mỹ, nhưng việc lên kế hoạch, chia sẻ thông tin, tập trận và huấn luyện nên được Hàn Quốc và Mỹ cùng tiến hành”, ông Yoon nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Chosun Ilbo.

Tờ báo dẫn lời ông Yoon nói rằng việc lập kế hoạch và các cuộc tập trận chung nhằm mục đích triển khai hiệu quả hơn việc “răn đe tăng cường” của Mỹ và rằng Washington cũng “khá tích cực” về ý tưởng này.

Thuật ngữ “răn đe tăng cường” có nghĩa là khả năng của quân đội Hoa Kỳ, đặc biệt là lực lượng hạt nhân, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công vào các đồng minh của Hoa Kỳ.

Khi được hỏi về bình luận của ông Yoon, người phát ngôn của Lầu Năm Góc nói rằng “chúng tôi không có gì để thông báo hôm nay”, đồng thời nói thêm rằng liên minh vẫn “vững chắc”.

Bình luận của ông Yoon được công bố một ngày sau khi truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin rằng lãnh tụ Kim kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới và “tăng theo cấp số nhân” kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Mối quan hệ liên Triều từ lâu đã căng thẳng nhưng thậm chí còn căng thẳng hơn kể từ khi ông Yoon nhậm chức vào tháng 5 với cam kết có một lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên.

Triều Tiên hôm Chủ nhật đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía đông, trong một vụ thử vũ khí hiếm hoi vào đêm khuya vào ngày đầu năm mới, sau vụ phóng ba tên lửa đạn đạo hôm thứ Bảy.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.