Mỹ không có kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Iraq

TVN

0 121

Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai 8/1 cho biết hiện không có kế hoạch rút khoảng 2.500 binh sĩ Mỹ khỏi Iraq, bất chấp thông báo của Baghdad vào tuần trước rằng họ sẽ bắt đầu tiến trình chấm dứt liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở nước này.

Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder phát biểu trong một cuộc họp báo: “Hiện tại, tôi không biết về bất kỳ kế hoạch nào (kế hoạch rút quân). Chúng tôi tiếp tục tập trung cao độ vào nhiệm vụ đánh bại Nhà nước Hồi giáo ISIS”. Ông nói thêm rằng lực lượng Mỹ có mặt ở Iraq theo lời mời của chính phủ nước này.

Ông Ryder nói ông cũng không biết về bất kỳ thông báo nào của Baghdad gửi Bộ Quốc phòng về quyết định rút quân Mỹ và đề nghị các phóng viên liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về bất cứ thảo luận ngoại giao nào về vấn đề này.

Văn phòng Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani hôm thứ Sáu 5/1 đã loan báo các động thái rút lực lượng Mỹ ra khỏi Iraq sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ ở Baghdad bị chính phủ lên án. Ngũ Giác Đài cho biết cuộc tấn công đã giết chết một thủ lĩnh dân quân chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công gần đây nhằm vào nhân viên Mỹ.

Văn phòng ông Sudani đưa ra một tuyên bố cho biết một ủy ban sẽ được thành lập để “đưa ra các thỏa thuận nhằm chấm dứt vĩnh viễn sự hiện diện của lực lượng liên minh quốc tế ở Iraq.”

Tuyên bố dẫn lời ông Sudani nói: “Chúng tôi nhấn mạnh lập trường vững chắc của mình trong việc chấm dứt sự tồn tại của liên minh quốc tế sau khi những lý do biện minh cho sự tồn tại của liên minh này đã chấm dứt”.

Cuộc tấn công của Mỹ hôm thứ Năm 4/1, diễn ra 4 năm sau một vụ khác ở Baghdad giết chết một vị tướng nổi tiếng của Iran, đã gây ra sự phẫn nộ trong các nhóm liên kết với Iran và yêu cầu chính phủ chấm dứt sự hiện diện của liên minh ở Iraq.

Cuộc tấn công đã được Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho phép trước khi ông Austin nhập viện ngày đầu năm mới, và hiện ông vẫn đang nằm viện.

Hoa Kỳ có 900 binh sĩ ở Syria cùng với quân đội ở Iraq trong một nhiệm vụ mà họ cho biết là cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương đang cố gắng ngăn chặn sự hồi sinh của Nhà nước Hồi giáo, mà vào năm 2014, đã chiếm giữ phần lớn lãnh thổ của cả hai nước trước khi bị đánh bại.

Kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 10/2023, quân đội Mỹ đã bị tấn công ít nhất 100 lần ở Iraq và Syria, thường là bằng sự kết hợp giữa rốc-két và máy bay không người lái.

Ông Sudani có quyền kiểm soát hạn chế đối với một số phe phái được Iran hậu thuẫn, những phe phái mà ông cần sự hỗ trợ để giành được quyền lực một năm trước và hiện đã thành lập một khối hùng mạnh trong liên minh cầm quyền của ông.

Tháng trước, Hoa Kỳ cũng thực hiện các cuộc không kích trả đũa ở Iraq sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của các phần tử hiếu chiến liên kết với Iran khiến một quân nhân Mỹ rơi vào tình trạng nguy kịch và hai người khác bị thương.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.