Mỹ – Trung kết thúc đàm phán quân sự, Trung Quốc nhấn mạnh không thỏa hiệp vấn đề Đài Loan

TVN

0 132

Lầu Năm Góc cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc 2 ngày đàm phán quân sự ở Washington, DC hôm thứ Ba (9/1). Đây là vòng đàm phán mới nhất kể từ khi 2 nước đồng ý nối lại quan hệ quân sự.

Hai bên đều mâu thuẫn về một loạt vấn đề từ Đài Loan đến các yêu sách mở rộng ở Biển Đông của Bắc Kinh, tuy nhiên vẫn chấp nhận tiếp tục đàm phán sau cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái.

Trung Quốc nhấn mạnh rằng nước này sẽ không bao giờ thỏa hiệp hoặc lùi bước đối với vấn đề Đài Loan. Trong một tuyên bố về các cuộc đàm phán hôm thứ Tư (10/1), Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã kêu gọi Hoa Kỳ ngừng trang bị vũ khí cho Đài Loan, nơi sẽ tổ chức bầu cử vào thứ Bảy (13/1).

Hoa Kỳ có sự ràng buộc về mặt pháp luật trong việc cung cấp các phương tiện tự vệ cho Đài Loan; phía Bắc Kinh cũng không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đảm bảo kiểm soát lãnh thổ của họ.

Theo tuyên bố, Trung Quốc cũng kêu gọi Hoa Kỳ “giảm bớt việc triển khai quân sự và các hành động khiêu khích ở Biển Đông cũng như ngừng hỗ trợ cho những hành vi xâm phạm và kích động của các nước”.

“Hoa Kỳ nên hiểu đầy đủ các nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề về an ninh hàng hải và không quân, nghiêm khắc kiềm chế quân đội tiền tuyến của mình và ngừng cường điệu lại.”

Bắc Kinh tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông đều nằm dưới Đường chín đoạn (Đường lưỡi bò) của họ, điều mà Tòa án quốc tế đã phán quyết là không có cơ sở pháp lý vào năm 2016.

Để thách thức phán quyết này, Bắc Kinh đã mở rộng các hoạt động của mình ở Biển Đông, xây dựng những hòn đảo nhân tạo và triển khai lính tuần phòng bờ biển, các đội tàu đánh cá và dân quân hàng hải đến những khu vực trọng yếu.

Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với những phần lãnh hải của họ trên Biển Đông. Đặc biệt là Philippines đã  có một số cuộc đối đầu với các tàu Trung Quốc. Tình trạng căng thẳng này đã đẩy Philippines đến gần hơn với Hoa Kỳ.

Trong tuyên bố của mình về các cuộc đàm phán, Lầu Năm Góc cho biết ông Michael Chase, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ, đã gặp gỡ Thiếu tá Trung Quốc Song Yanchao, Phó Giám đốc của Văn phòng Ủy ban Quân sự Trung ương về Hợp tác quân sự quốc tế.

“Hai bên đã thảo luận về quan hệ quốc phòng Hoa Kỳ-PRC (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) và ông Chase nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp cởi mở về vấn đề quân sự giữa hai nước để ngăn chặn việc cạnh tranh biến thành xung đột”, trích dẫn tuyên bố.

Ông Chase nói với phía Trung Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục bay, đi thuyền, hoạt động an toàn và có trách nhiệm ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Ông nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền tự do hàng hải trên biển” trong bối cảnh “Trung Quốc liên tục quấy rối các tàu Philippines hoạt động hợp pháp ở Biển Đông”.

Trong khi đó, Vào thời điểm nhạy cảm trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, các quan chức an ninh quốc gia Đài Loan tiết lộ trong cuộc họp giao ban ngày 9/1 rằng Bộ An ninh Quốc gia Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần đầu tiên đã sử dụng một số lượng lớn “phát thanh viên ảo AI” thúc đẩy hoạt động tuyên truyền bôi nhọ trên quy mô lớn đối với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, chỉ trong 3 ngày sản xuất hàng trăm video nhằm mục đích tấn công nhằm gây tác động tiêu cực đối với ứng viên tổng thống Lại Thanh Đức của Đảng Dân chủ Tiến bộ.

Trợ lý giáo sư Vương Hoằng Ân (Wang Hongen) tại Khoa Khoa học Chính trị – Đại học Nevada, Las Vegas, cũng chú ý thủ đoạn tấn công và chỉ ra trong một bài đăng trên Facebook rằng, trọng tâm của kiểu tấn công này là nhanh chóng tạo ra hàng trăm video để tải lên, mặc dù tỷ lệ nhấp của một video đang có xu hướng gần bằng 0 nhưng mục đích là gây ra những thay đổi về âm lượng mạng. Ông mô tả quy mô thực hiện lần này lớn hơn nhiều so với các trường hợp được theo dõi và nghiên cứu trước đây.

Leave A Reply

Your email address will not be published.