Hàn Quốc thông qua luật cấm giết mổ và bán thịt chó

TVN

0 144

Hàn Quốc thông qua luật cấm giết mổ và bán thịt chó có hiệu lực từ năm 2027, chấm dứt tập tục gây tranh cãi hàng thế kỷ khi ngày càng nhiều người ủng hộ quyền động vật.

Dự luật do đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền đề xuất đã được quốc hội Hàn Quốc thông qua ngày 9/1 với 208 phiếu thuận và không có phiếu chống.

Tổng thống Yoon Suk Yeol và đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee, nuôi 6 con chó và 8 con mèo, đã lên tiếng ủng hộ lệnh cấm kể từ khi lệnh cấm được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2023. Trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba (9/1), 208 trong số 300 nhà lập pháp đã bỏ phiếu ủng hộ, trong khi hai người bỏ phiếu trắng.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng trong đời mình sẽ thấy lệnh cấm ngành công nghiệp thịt chó tàn nhẫn ở Hàn Quốc, nhưng chiến thắng lịch sử đối với động vật này là minh chứng cho niềm đam mê và quyết tâm của phong trào bảo vệ động vật của chúng tôi”, bà JungAh Chae, giám đốc điều hành của trung tâm Humane Society International Korea, cho biết trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu, bà gọi đó là “thay đổi mang tính lịch sử”.

Bà Chae nói thêm: “Trong khi trái tim tôi tan vỡ vì hàng triệu con chó đã nhận được sự thay đổi quá muộn, tôi vui mừng khôn xiết khi Hàn Quốc giờ đây có thể khép lại chương khốn khổ này trong lịch sử của chúng ta và đón nhận một tương lai thân thiện với chó”.

Những con chó bị nhốt trong chuồng chờ bán tại cửa hàng thịt chó ở thành phố Seongnam, Hàn Quốc năm 2001. Ảnh: Reuters

Theo luật mới, việc nuôi hoặc giết mổ chó để lấy thịt, cũng như phân phối hoặc bán thịt chó sẽ bị cấm. Người giết mổ chó phải đối mặt án tù tối đa ba năm hoặc bị phạt tiền 30 triệu won (22.800 USD).

Người nuôi chó để lấy thịt hoặc phân phối có thể đối mặt mức án tối đa hai năm tù hoặc phạt tiền 20 triệu won (15.200 USD).

Luật sẽ có hiệu lực từ năm 2027, để những người buôn bán thịt chó có thời gian chuẩn bị. Trong ba năm tới, nhà nước và chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tài chính cho những người buôn bán để họ đóng cửa hoạt động hoặc chuyển nghề.

“Luật sẽ chấm dứt việc nuôi và giết chó để tiêu thụ, giúp giải cứu hàng triệu con chó khỏi ngành nghề nhẫn tâm này”, Borami Seo, thuộc nhóm bảo vệ động vật Hội Nhân đạo Quốc tế Hàn Quốc, cho biết.

Theo Reuters, người Hàn Quốc từng thường ăn thịt chó để chống chọi với thời tiết nóng mùa hè, nhưng theo thời gian họ ngày càng rời xa thói quen này vì chó được xem là vật nuôi trong gia đình chứ không phải thức ăn.

Trong kết quả khảo sát được công bố ngày 8/1 của tổ chức tư vấn có trụ sở tại Seoul có tên Nhận thức, Nghiên cứu và Giáo dục về Phúc lợi Động vật, hơn 94% người được hỏi cho biết đã không ăn thịt chó trong năm qua và khoảng 93% nói sẽ không làm như vậy trong tương lai.

Các nhà chăn nuôi và bán chó thuộc Hiệp hội Chó ăn được Hàn Quốc cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến 3.000 nhà hàng và khoảng 3.500 trang trại nuôi khoảng 1,5 triệu con chó. Số liệu vào tháng 4 năm 2022 từ Bộ Nông nghiệp lệnh cấm sẽ ảnh hưởng 1.600 nhà hàng, 1.100 trang trại nuôi 570.000 con chó.

Tại một cuộc biểu tình vào tháng 12, những trang trại nuôi chó đe dọa sẽ thả hai triệu con chó nếu chính phủ tiến hành lệnh cấm. Ông Ju Yeong-bong, người đứng đầu Hiệp hội Nông dân Thịt chó Hàn Quốc, lập luận vào thời điểm đó rằng luật này là “một hành động bạo lực dã man nhằm tước đoạt quyền ăn của các cá nhân”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.