Mỹ yêu cầu công dân rời khỏi Nga ngay lập tức, nhận định về sức mạnh quân sự Nga hiện nay

0 199

Mỹ đã yêu cầu công dân của mình rời khỏi Nga ngay lập tức do cuộc chiến ở Ukraine và nguy cơ bị các cơ quan thực thi pháp luật Nga bắt giữ tùy tiện hoặc sách nhiễu.

Trong một tuyên bố , Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cho biết: “Công dân Hoa Kỳ cư trú hoặc du lịch tại Nga nên khởi hành ngay lập tức. Và phải thận trọng do nguy cơ giam giữ sai trái từ Nga.”

Đừng đi du lịch đến Nga,” đại sứ quán Mỹ khuyến cáo.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo công dân của mình rời khỏi Nga . Lần cuối cùng cảnh báo công khai như vậy là vào tháng 9 sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh “huy động một phần” quân đội để bổ sung.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết: “Chính quyền Nga tùy tiện thực thi luật pháp địa phương đối với những người hoạt động tôn giáo là công dân Hoa Kỳ và đã mở các cuộc điều tra hình sự đáng ngờ đối với công dân Hoa Kỳ tham gia hoạt động tôn giáo.”

Nhận định về sức mạnh quân sự của Nga, trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế Celeste Wallander hôm 10.2 nhận định rằng: “Tôi nghĩ chúng ta cần lưu ý rằng trong lúc tiếp tục chịu tổn thất ở Ukraine, họ đang học cách thích nghi về mặt chiến thuật, tác chiến và chiến lược”.

Bà Wallander cho rằng Nga về tổng thể đã huy động 80% các lực lượng bộ binh của mình tham gia chiến đấu ở Ukraine, nhưng họ đã “suy giảm đáng kể”.

Cũng theo bà Wallander, Nga cho thấy một “bức tranh nhiều sắc độ”: Khi các hạn chế kinh tế của phương Tây làm suy yếu năng lực công nghiệp của Nga, Moscow đã mua và sử dụng máy bay không người lái từ Iran để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, và tiếp tục triển khai sức mạnh không quân “đáng kể”.

Khi được hỏi về khả năng tự phục hồi của Nga, bà Wallander nói rõ Lầu Năm Góc vẫn xem Nga là thách thức chiến lược số 2m sau Trung Quốc. Bà phát biểu: “Chúng tôi không quên thực tế rằng ngay cả khi Nga đang đối mặt với một thất bại chiến lược ở Ukraine, nước này vẫn sẽ là một đối thủ có năng lực quân sự”.

Bà Wallander nhấn mạnh: “Ngay bây giờ, đội ngũ quân sự NATO đang thực hiện các kế hoạch mới và một mô hình lực lượng mới để đáp ứng môi trường an ninh mới, một môi trường thách thức hơn khi xem xét ý định của Nga và không coi thường năng lực của Nga”.

Ngoài ra, Mỹ đang dẫn đầu các cuộc đối thoại với đồng minh để cải thiện năng lực hạn chế của cơ sở công nghiệp quốc phòng nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine trong thời gian dài, đồng thời đảm bảo hoạt động cho quân đội của các đồng minh, theo Armytimes.com.

Leave A Reply

Your email address will not be published.