Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ đang tập trận tại Biển Đông

0 171

Hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ tổ chức tập trận ở Biển Đông, trong bối cảnh quan hệ Washington – Bắc Kinh leo thang căng thẳng vì khinh khí cầu Trung Quốc xâm phạm không phận Mỹ và bị quân đội Mỹ bắn hạ tuần trước.

Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, đóng tại Nhật Bản, hôm Chủ Nhật 12/02/2023 thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 13 đã tiến hành “các hoạt động của lực lượng tấn công viễn chinh tổng hợp” ở Biển Đông. Cuộc tập trận diễn ra vào thứ Bảy 11/02, gồm các tàu, phương tiện trên mặt đất và phi cơ. Tuy nhiên, Hạm đội 7 không cho biết thời điểm bắt đầu và kết thúc cuộc tập trận.

Theo AP, trong thông cáo báo chí, Hạm đội 7 nhấn mạnh cuộc tập trận này đã “thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực, hỗ trợ hòa bình và ổn định”.

Cuộc tập trận của quân đội Mỹ đã được lên kế hoạch từ trước. Động thái diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh càng trở nên trầm trọng hơn với cuộc khẩu chiến xuất phát từ việc Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc trên không phận Mỹ cách đây hơn một tuần.

Mỹ tuyên bố khí cầu không người lái có khả năng phát hiện và thu thập tín hiệu tình báo, nhưng Bắc Kinh khẳng định đây là khí cầu nghiên cứu thời tiết đã vô tình bay lệch khỏi quỹ đạo. Vụ việc đã khiến Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đột ngột hủy chuyến công du Bắc Kinh, chuyến đi dự kiến nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai cường quốc.

Trong ngày 12/02, hãng tin Hàn Quốc Yonhap, dựa vào những tấm ảnh được đăng trên trang web của Cơ quan phân phối thông tin hình ảnh quốc phòng của Lầu Năm Góc, loan báo Mỹ – Hàn đã tổ chức cuộc thao dượt chung chống drone tại căn cứ không quân Kunsan, cách Seoul 275 km về phía nam, vào hôm thứ Ba tuần trước 07/02.
Ngày 13/02/2023, lực lượng tuần duyên Philippines tố cáo hải cảnh Trung Quốc đã chiếu một tia “laser quân sự” vào một tàu của họ vùng tranh chấp tại Biển Đông.

Manila cho biết vụ việc xảy ra ngày 07/02 tại một nơi cách rạn san hô Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa, khoảng 20 km. Đây là rạn san hô mà Philippines đang kiểm soát nhưng Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan cũng khẳng định chủ quyền.

Một tàu của hải cảnh Trung Quốc đã hai lần chiếu một tia laser màu xanh lá cây, chuyên dùng trong quân sự, nhắm vào một tàu tuần duyên Philippines, khiến thủy thủ đoàn của tàu này bị chói mắt trong một lúc. Tàu của Trung Quốc còn bị tố cáo là đã có những thao tác “nguy hiểm”, tiến đến gần tàu Philippines ở vị trí khoảng 140 mét.

Leave A Reply

Your email address will not be published.