NATO kết nạp Phần Lan, mời Tổng thống Ukraine Zelensky dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới

TVN

0 186

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mời Tổng thống Ukraine Zelensky dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới của khối ở Litva, cam kết giúp Kiev tăng cường phòng thủ.

“Một Ukraine độc lập mạnh mẽ có ý nghĩa sống còn đối với sự ổn định của khu vực châu Âu – Đại Tây Dương và chúng tôi mong được gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi ở Vilnius, Litva vào tháng 7”, Tổng thư ký Stoltenberg nói sau cuộc họp của các ngoại trưởng quốc gia thành viên NATO tại Brussels, Bỉ ngày 4/4.

Tổng thư ký NATO khẳng định các nước thành viên tiếp tục cam kết với chính sách mở cửa của liên minh và khuyến khích Ukraine “tiếp tục con đường cải cách, ngay cả trong những thời điểm khó khăn”, đồng thời đảm bảo Kiev sẽ gia nhập liên minh trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ phát triển một sáng kiến trong nhiều năm để hỗ trợ Ukraine, giúp đảm bảo các điều kiện phòng thủ của Ukraine, chuyển đổi từ thiết bị và học thuyết thời Liên Xô sang các tiêu chuẩn NATO, đồng thời cải thiện khả năng tương tác với NATO”, ông Stoltenberg cho hay.

Hungary, quốc gia thành viên NATO, phản đối việc mời Ukraine dự hội nghị ở Brussels. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng việc mời Ukraine bất chấp sự phản đối rõ ràng của Budapest là vi phạm nguyên tắc của NATO.

Trước đó NATO đã chính thức kết nạp Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự đánh dấu một bước ngoặt lịch sử.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto hôm qua bàn giao tài liệu chấp thuận lời mời gia nhập NATO cho người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại trụ sở liên minh ở Brussels, Bỉ, dưới sự chứng kiến của Tổng thư ký Jens Stoltenberg. “Với việc nhận tài liệu gia nhập, chúng tôi tuyên bố Phần Lan là thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương”, ông Blinken nói.

“Hoan nghênh Phần Lan đến với liên minh”, ông Stoltenberg cho biết. Theo ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn đóng cánh cửa của NATO nhưng đã thất bại. “Phần Lan giờ đây đã có những người bạn, đồng minh mạnh mẽ nhất trên thế giới”.

Các quan chức sau đó cùng dự lễ thượng cờ Phần Lan tại trụ sở NATO. Giống tất cả thành viên NATO, Phần Lan từ nay được bảo vệ bằng Điều 5, chính sách phòng thủ tập thể của liên minh khi bất kỳ thành viên nào bị tấn công. Đồng thời, Phần Lan cũng phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bảo vệ các đồng minh khác.

Leave A Reply

Your email address will not be published.