Nepal ngừng cấp giấy phép lao động tới Nga và Ukraine

TVN

0 96

Hồi tháng 10, Ukraine thông báo bắt một tù binh là Bibek Khatri, chiến binh Nepal trong biên chế lực lượng lính dù Nga đang tham chiến ở nước này. Khatri thừa nhận đã bay 4.000 km từ Nepal tới Nga gia nhập quân đội và tham chiến tại Ukraine để kiếm tiền, khi dân số và tỷ lệ thất nghiệp ở quê nhà tăng mạnh.

Ngày 4/12, Nepal cho hay 6 công dân nước này đã chết khi gia nhập quân đội Nga tham chiến tại Ukraine. Kathmandu đã yêu cầu Moskva hồi hương thi thể các binh sĩ, bồi thường cho gia đình họ và ngừng tuyển mộ người Nepal. Nước này cũng đang tiến hành các nỗ lực ngoại giao để hồi hương lập tức các binh sĩ đang chiến đấu ở Ukraine.

Kabiraj Upreti, cục trưởng Cục Lao động Nước ngoài của Nepal, hôm 5/1 tuyên bố rằng nước này sẽ ngừng cấp giấy phép lao động tới Nga và Ukraine để giảm thương vong về người. Quyết định này sẽ có hiệu lực tới khi có thông báo mới. “Điều này nhằm đảm bảo an toàn của người dân”, ông Upreti cho biết.

Người lao động nhập cư Nepal cần có giấy phép lao động của chính phủ để ra nước ngoài tìm việc. Điều này sẽ giúp họ nhận được hỗ trợ từ chính phủ trong trường hợp khẩn cấp hoặc giúp gia đình họ nhận được bồi thường nếu họ tử vong.

Hàng triệu công dân Nepal được tuyển vào các công ty tư nhân ở nước ngoài, chủ yếu là lao động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng ở Hàn Quốc, Malaysia và Trung Đông.

Hơn 800 công dân Nepal được cấp giấy phép lao động trong các ngành nghề phi quân sự ở Nga hai năm qua. Chưa rõ số lao động Nepal ở Ukraine.

Dẫu vậy, nhiều người Nepal đã đăng ký phục vụ quân đội Nga để tham chiến tại Ukraine. Cảnh sát Nepal tháng trước bắt 10 người với cáo buộc thu những khoản tiền khổng lồ từ các thanh niên thất nghiệp để đưa họ vượt biên vào Nga và đăng ký phục vụ quân đội.

Chính phủ Nepal cho biết khoảng 200 công dân nước này đang phục vụ trong quân đội Nga. Nepal cũng xác nhận đến lức này 10 công dân thiệt mạng và 100 người mất tích khi phục vụ trong quân đội Nga.

Trước đó, Nepal đã yêu cầu Nga không tuyển công dân Nepal vào quân đội và lập tức đưa họ quay về nước cũng như bồi thường cho gia đình những người thiệt mạng.

Lính Nepal, hay còn gọi là chiến binh Gurkha, nổi tiếng về lòng dũng cảm và kỹ năng chiến đấu. Nepal không cho phép công dân phục vụ quân đội nước ngoài, trừ lực lượng của Anh và Ấn Độ theo thỏa thuận ký kết giữa ba nước.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.