Nga đối mặt với 5 “hậu quả khôn lường” khi xâm lược Ukraine

TVN

0 549

Khi Nga xâm lược Ukraine, nhiều người tin rằng họ sẽ có một chiến thắng dễ dàng trước nước láng giềng.

Nhưng cho đến nay, Nga hầu như không thể hiện được điều mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”: Các lực lượng của họ đã sa lầy vào các cuộc giao tranh chủ yếu ở các vùng phía bắc, đông và nam của Ukraine và đã nhận ra quốc gia này kiên cường hơn nhiều.

Các lực lượng Nga chỉ chiếm được một thành phố Kherson, nhưng ngay cả việc chiếm đóng đó cũng không bền vững và với việc các lực lượng Ukraine đang mở một cuộc phản công để chiếm lại cảng phía nam. Các động thái tương tự cũng đã được chứng kiến ​​ở nhiều nơi khác ở Ukraine, với các quan chức tuyên bố rằng các lực lượng của họ đang tiến hành ngày càng nhiều các cuộc phản công.

Chỉ hơn một tháng sau cuộc chiến, Matxcơva đang phải đối mặt với những hậu quả khôn lường của hành động gây hấn ở Ukraine, từ thương vong cao cho quân đội đến tàn phá kinh tế đất nước.

Đây là năm trong số chúng:

1) Thương vong của Nga cao

Nga đã từ chối công bố số liệu thống kê về thiệt hại của họ, nhưng một quan chức Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết rằng 1.351 binh sĩ Nga đã chết trong cuộc chiến cho đến nay và 3.825 người bị thương.

Các nhà chức trách Ukraine tuyên bố rằng hơn 15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột, trong khi một quan chức cấp cao của NATO tuần trước ước tính khoảng 8.000 đến 15.000 người đã thiệt mạng.

Nếu chính xác, những con số đó sẽ là một con số nặng nề đối với Nga – tương đương với gần 15.000 binh sĩ Liên Xô đã chết trong cuộc chiến kéo dài 10 năm ở Afghanistan vào những năm 1980. Cho đến ngày nay, cuộc xâm lược đó không được đồng tình ở Nga.

Để đặt trong bối cảnh thương vong của lực lượng Nga, văn phòng nhân quyền của Liên hợp quốc (OHCHR) hôm thứ Ba cho biết họ đã ghi nhận tổng cộng 1.151 người chết trong dân thường Ukraine, bao gồm 54 trẻ em và hơn 1.800 thường dân bị thương. Tuy nhiên con số thương vong thực tế cao hơn đáng kể.

2) Người Ukraine hiện không ưa Nga

Một trong những hậu quả có thể xảy ra của cuộc chiến này là nhiều người Ukraine sẽ nuôi dưỡng mối thù dai dẳng đối với Nga. Các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự – bao gồm bệnh viện dành cho trẻ em và khu hộ sinh, cũng như nhà hát nơi các gia đình đang tìm nơi trú ẩn – được cộng đồng quốc tế coi là tội ác chiến tranh dù Nga tuyên bố họ không nhắm mục tiêu vào dân thường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tóm tắt tâm trạng của đất nước vào đầu tháng 3 khi ông tuyên bố “chúng tôi sẽ không tha thứ, chúng tôi sẽ không quên, chúng tôi sẽ trừng phạt tất cả những ai đã phạm tội ác trong cuộc chiến này trên đất của chúng tôi,” trước khi nói thêm rằng “sẽ có không có nơi nào yên tĩnh trên trái đất này ngoại trừ nấm mồcho quân xâm lược.

Một thành viên của Quốc hội Ukraine, Kira Rudik, đã tweet hôm thứ Hai rằng việc nhìn thấy những ngôi nhà ở Ukraine bị cháy do các cuộc tấn công của Nga “chỉ khiến chúng tôi cảm thấy tức giận hơn” trong khi một người khác tham gia kêu gọi bồi thường 400 tỷ USD từ Nga để tái thiết Ukraine.

3) Suy sụp kinh tế

Cộng đồng quốc tế bị cáo buộc là đã chậm chạp và kém hiệu quả khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Lần này, họ đã phản ứng nhanh chóng khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu, với việc các nền dân chủ phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt trên diện rộng đối với các lĩnh vực, doanh nghiệp và cá nhân của Nga.

Kết quả là nền kinh tế Nga được dự báo sẽ rơi vào suy thoái sâu trong năm nay. Viện Tài chính Quốc tế dự đoán nền kinh tế Nga sẽ giảm tới 15% vào năm 2022 vì chiến tranh. Họ cũng dự đoán mức giảm 3% vào năm 2023 và cảnh báo trong một ghi chú vào tuần trước rằng chiến tranh “sẽ quét sạch 15 năm tăng trưởng kinh tế”.

4) Châu Âu đang giảm năng lượng của Nga

Chiến tranh cũng đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của châu Âu về nhập khẩu năng lượng của Nga, gây ra sự sụt giảm lớn về doanh thu mà Nga nhận được từ xuất khẩu năng lượng.

EU, quốc gia nhập khẩu khoảng 45% khí đốt từ Nga vào năm 2021, đã cam kết giảm 2/3 lượng mua khí đốt của Nga trước cuối năm nay và Ủy ban châu Âu muốn ngừng mua nhiên liệu hóa thạch của Nga trước năm 2030. Trong khi đó, Mỹ đang tìm cách can thiệp bằng cách cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng của riêng mình cho khu vực. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi vẫn còn phức tạp.

5) Nga giúp phương Tây kết nối chặt chẽ hơn

Trong suốt 22 năm nắm quyền của mình, Vladimir Putin đã nhiều lần cố gắng làm suy yếu phương Tây một cách có hệ thống, can thiệp cả vào các tiến trình dân chủ ở Mỹ (với cuộc bầu cử năm 2016) và châu Âu (với sự tài trợ của cánh hữu- các nhóm chính trị cánh hữu) hoặc các sự cố nghiêm trọng như bị cáo buộc sử dụng chất độc thần kinh chống lại kẻ thù chính trị và cá nhân của Putin.

Các chuyên gia cho rằng Putin có thể kỳ vọng cuộc xâm lược Ukraine của mình sẽ gây ảnh hưởng xấu đến phương Tây, với việc các nước không thể thống nhất về các biện pháp trừng phạt hoặc gửi vũ khí cho Ukraine, nhưng điều ngược lại đã xảy ra.

“Phản ứng của phương Tây là chưa từng có. Anton Barbashin, nhà phân tích chính trị và giám đốc biên tập của tạp chí Riddle Russia, nói với CNBC.

“Về cơ bản, đó là cuộc chiến kinh tế cuối cùng sẽ phá hủy nền kinh tế của Nga như chúng ta đã biết [nó]. Liệu những lệnh trừng phạt đó có ngăn cản được cuộc chiến của Putin ở Ukraine – không, nhưng nó chắc chắn sẽ hạn chế đáng kể thời gian Putin nắm quyên nước Nga như ngày nay, ”Barbashin nói thêm.

Ảnh: Một chiếc xe hơi bốc cháy sau khi bệnh viện dành cho trẻ em ở Mariupol bị phá hủy vào ngày 9 tháng 3 năm 2022, ảnh Reuters.

Lược dịch từ CNBC

Leave A Reply

Your email address will not be published.