Nga mạnh mẽ chỉ trích Mỹ khi chuyển vũ khí mới cho Ukraine

TVN

0 555

Ngày 1-6, Điện Kremlin chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa và vũ khí tiên tiến cho Ukraine, cảnh báo nguy cơ đối đầu trực tiếp với Washington ngày càng tăng.

“Chúng tôi tin rằng Mỹ đang đổ thêm dầu vào lửa”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken, cho biết hôm thứ Tư rằng sau khi Joe Biden đồng ý cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa phóng nhiều lần, Ukraine đã “cam kết với chúng tôi rằng họ sẽ không sử dụng các hệ thống này chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga”.

Mỹ có kế hoạch cung cấp hệ thống tên lửa cơ động cao M142 (Himars) được trang bị đạn có tầm bắn khoảng 50 dặm, nhưng không phải là loại tên lửa tiên tiến hơn có thể bay 185 dặm. Himars nhẹ, cơ động cao và có thể nhanh chóng nạp đạn cho phi hành đoàn.

Khi được hỏi Nga sẽ phản ứng như thế nào nếu Ukraine sử dụng tên lửa do Mỹ cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga, ông Peskov nói: “Chúng ta đừng nói về các tình huống xấu nhất”.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng Matxcơva không tin vào việc đảm bảo này. Matxcơva đang đánh giá nguy cơ tên lửa được bắn vào lãnh thổ Nga và xem xét các biện pháp thích hợp.

Ông Peskov nhận định việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không khuyến khích lãnh đạo nước này nối lại hòa đàm với Nga.

Trước đó, khi được hỏi về viễn cảnh xảy ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Mỹ và Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết bất kỳ lô hàng vũ khí nào gửi đến Ukraine đều làm tăng nguy cơ đối đầu.

“Các lệnh trừng phạt có tác động tiêu cực đối với châu Âu, chúng tôi và toàn bộ thị trường năng lượng toàn cầu”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 1-6.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, ngay sau khi quyết định của Mỹ được công bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng hạt nhân của Nga đang tổ chức cuộc tập trận ở tỉnh Ivanovo, phía đông bắc thủ đô Moscow.

Leave A Reply

Your email address will not be published.