Nga muốn chia cắt Ukraine thành hai miền như Triều Tiên?

TVN

0 862

Tổng cục trưởng Cục tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov tin rằng lãnh đạo Nga muốn chia cắt Ukraine thành hai phần như tình trạng hậu chiến tại bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Budanov, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cân nhắc lại mục tiêu tại Ukraine sau khi không thể nhanh chóng kiểm soát Kyiv. “Ông ấy đã thay đổi hướng hoạt động chính về phía nam và đông. Có lý do để tin rằng ông ấy đang cân nhắc một ‘kịch bản Triều Tiên’ cho Ukraine”, ông Budanov nói.

Trả lời phỏng vấn giới nhà báo Nga ngày 27.3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng ông sẵn sàng đàm phán về tình trạng trung lập, những đảm bảo an ninh, tình trạng phi hạt nhân của Ukraine, theo Reuters.

Ukraine sẵn sàng thỏa hiệp, tố Nga có ý định chia cắt như hai miền Triều Tiên - ảnh 1
Xe tăng của lực lượng thân Nga tại thành phố Dokuchaievsk thuộc vùng Donetsk

REUTERS

“Đây là điểm quan trọng nhất trong cuộc đàm phán. Điểm này có thể hiểu được đối với tôi và đang được thảo luận, nghiên cứu kỹ lưỡng”, ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo cho biết đang thảo luận về vấn đề sử dụng tiếng Nga tại Ukraine nhưng nhấn mạnh Ukraine từ chối bàn về một số yêu cầu khác của Nga như phi quân sự hóa. Ông Zelensky khẳng định không thể đạt thỏa thuận hòa bình nếu không ngừng bắn và rút quân.

Bên cạnh đó, ông nói rằng sẵn sàng “thỏa hiệp” về tình trạng của vùng Donbass và loại trừ khả năng dùng vũ lực tái chiếm vùng do phe ly khai kiểm soát.

Tuy nhiên theo CNN đưa tin, hôm 27/3 vừa qua, Tổng thống Ukraine đã tuyên bố rằng ông sẽ từ chối ngồi vào bàn đàm phán nếu như đối phương chỉ tìm cách thảo luận về mục tiêu “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine”.

Cụ thể, trả lời một số nhà báo độc lập của Nga hôm 27/3, ông Zelensky cho biết Ukraine sẽ không thảo luận về cái được gọi là “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” trong các cuộc đàm phán với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng đây là hai mục tiêu quan trọng nhất của cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Thất bại trong ý đồ nhanh chóng đánh chiếm Ukraine, có thể Putin sẽ chấp nhận một đàm phán hòa bình được thỏa thuận giữa hai bên.

Leave A Reply

Your email address will not be published.