Giải Oscar 2022, lần thứ 94, CODA vượt qua đối thủ giành giải Phim hay nhất

TVN

0 372

 

CODA là chữ viết tắt của cụm từ “child of deaf adults” (con cái của người điếc). Bộ phim được đánh giá gây xúc động mạnh, bất chấp việc sử dụng dàn diễn viên ít tên tuổi. Nội dung bộ phim xoay quanh một gia đình người điếc có đứa con (Ruby) có khả năng nghe. Ruby luôn đóng vai trò hỗ trợ gia đình khuyết tật của cô trong mọi hoạt động của họ. Nhưng khi phát hiện mình có niềm đam mê ca hát, Ruby phải lựa chọn giữa nghĩa vụ gia đình và việc theo đuổi ước mơ bản thân.

 

Oscar: CODA vuot qua doi thu gianh giai Phim hay nhat hinh anh 1

 

CODA giành giải Oscar Phim hay nhất. Đây được xem là một trong những hạng mục quan trọng nhất của các mùa giải Oscar
Oscar: CODA vuot qua doi thu gianh giai Phim hay nhat hinh anh 2
Jessica Chastain giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn trong phim “The Eyes of Tammy Faye”
Jessica Chastain sinh ngày 24/3/1977. Trước khi đoạt giải lần này, cô đã hai lần được đề cử nhận giải Oscar, với một đề cử trong hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Cô đã có những màn diễn xuất được đánh giá cao trong các phim “The Help”, “Zero Dark Thirty”.
Will Smith đoạt giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn trong phim King Richard
Smith không giấu nổi xúc động khi phát biểu nhận giải. Anh cũng nói nhân vật của mình là người luôn bảo vệ gia đình, dường như có ý giải thích cho việc đã tát Chris trước đó.
Oscar: CODA vuot qua doi thu gianh giai Phim hay nhat hinh anh 4
Will Smith bật khóc khi lên sân khấu nhận giải Oscar. Trước đó, màn tát Chris Rock của anh đã gây ồn ào trên mạng xã hội.
Oscar: CODA vuot qua doi thu gianh giai Phim hay nhat hinh anh 5
Đây là giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của tài tử Will Smith

Summer of Soul thắng giải Phim tài liệu xuất sắc nhất. Bộ phim tài liệu kể về Lễ hội Văn hoá Harlem được tổ chức tại Công viên Mount Morris (nay là Công viên Marcus Garvey) vào năm 1969. Dù quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng vào thời điểm đó nhưng lễ hội này lại không được biết đến nhiều trong văn hoá đại chúng.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Billy Eilish say đắm trình diễn ca khúc 'No time to die'

 

Belfast thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Chủ nhân tượng vàng chính là Kenneth Branagh. Nam diễn viên được biết đến gần đây trong phim Án mạng trên sông Nile.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Nhóm nhạc BTS bất ngờ xuất hiện tại Oscar

Coda thắng giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Đây là tượng vàng thứ 2 của phim trong đêm nay. Coda là một bộ phim độc lập kể về một gia đình khiếm thính nhưng tình cảm giữa họ luôn khăng khít, ấm áp. Bộ phim chủ yếu được đặt dưới góc nhìn của cô bé 17 tuổi Ruby, thành viên duy nhất có thể giao tiếp bình thường trong gia đình này.

 

Trực tiếp trao giải Oscar 94: Nam diễn viên khiếm thính đầu tiên đoạt giải Oscar - Ảnh 1.

Đạo diễn Ryusuke Hamaguchi, Nhật Bản, nhận tượng vàng Phim quốc tế hay nhất cho Drive My Car – Ảnh: Reuters.

Kết quả “Justice League” được yêu thích nhất khiến nhiều người bất ngờ khi đa số dự đoán “Spider-Man: No Way Home” sẽ chiến thắng áp đảo. Cuộc bình chọn diễn ra trên Twitter với nhưng cái tên gồm Justice Leaguge, Spider-Man: No Way Home, Avengers: Endgame, Dreamgirls và The Matrix.

Bài hát ăn khách của bộ phim “Encanto” là “We Don’t Talk About Bruno” đã đạt vị trí Quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 vào tháng 1. Giai điệu hấp dẫn được viết bởi Lin-Manuel Miranda và trở thành bài hát Disney đầu tiên đạt vị trí Quán quân kể từ bản hit “A Whole New World” năm 1993.

Hai đạo diễn Jared Bush và Byron Howard lên sân khấu nhận giải và cảm ơn đất nước, con người Colombia đã truyền cảm hứng cho họ thực hiện tác phẩm.

“Encanto” thắng giải “Phim hoạt hình xuất sắc nhất”.

Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia điện ảnh, bộ phim hoạt hình “Encanto” của Walt Disney đã giành chiến thắng tại hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc”. Phim từng giành giải thưởng “Qủa cầu vàng” vào tháng 1. Lấy cảm hứng từ nền văn hóa Colombia, “Encanto”xoay quanh một cô gái không có phép thuật sinh ra trong một gia đình mà mọi thành viên đều có siêu năng lực. Cô luôn cảm thấy cần chứng tỏ bản thân xứng đáng với danh tiếng gia đình.

“Encanto” nhận được nhiều lời khen ngợi với những khung hình rực rỡ màu sắc, phần âm nhạc đặc sắc và kịch bản giàu tính nhân văn.

Rachel Zegler – nữ diễn viên chính “West Side Story” có mặt trên sân khấu cùng với Jacob Elordi để trao giải thưởng “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất”. Trước đó, cô từng gây xôn xao khi nói rằng mình đã không được mời tham dự giải Oscar năm nay mặc dù bộ phim của cô được đề cử cho “Phim hay nhất”.

Hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất, tượng vàng đã về tay Troy Kotsur của CODA! Với chiến thắng này, Troy Kotsur đã làm nên lịch sử tại Oscar khi trở thành nam diễn viên khiếm thính đầu tiên đoạt được giải Oscar.

Nữ diễn viên Hàn Quốc Youn Yuh Jung là người công bố giải thưởng này, và điều đáng yêu là bà công bố chiến thắng của Troy Kotsur bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Trực tiếp trao giải Oscar 94: Nam diễn viên khiếm thính đầu tiên đoạt giải Oscar - Ảnh 1.

Troy Kotsur dùng ngôn ngữ ký hiệu khi phát biểu nhận tượng vàng cho Nam phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong CODA. Người trao giải cho anh là nữ diễn viên Hàn Quốc Youn Yuh Jung – Ảnh: Reuters

“Thật là tuyệt với khi được tham gia hành trình này. Tôi không thể tin là mình đang ở đây. Tôi muốn gửi lời cám ơn đến những sân khấu khiếm thính tuyệt vời đã cho phép tôi được phát triển nghề nghiệp diễn viên của mình”, Troy Kotsur phát biểu bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Trực tiếp trao giải Oscar 94: Nam diễn viên khiếm thính đầu tiên đoạt giải Oscar - Ảnh 2.

Nam diễn viên 53 tuổi Troy Kotsur nhận tượng vàng cho Nam phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong CODA – Ảnh: Reuters

Lại một chiến thắng nữa cho Dune khi tiếp tục có thêm tượng vàng cho Quay phim xuất sắc nhất!

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 2.

Nhà quay phim người Úc Greig Fraser nhận tượng vàng Quay phim xuất sắc nhất cho Dune – Ảnh: Reuters

Hai giải thưởng khác nằm trong số 8 giải thưởng được công bố trước khi Oscar lên sóng truyền hình là Hóa trang xuất sắc nhất và Phim live action ngắn hay nhất cũng đã có chủ, lần lượt thuộc về The Eyes of Tammy Faye và The Long Goodbye. 

Lễ trao giải đang đến một trong những giải thưởng được chờ đợi nhất, là Nữ phụ xuất sắc nhất.

Năm nay, các ứng viên gồm có Jessie Buckley trong The Lost Daughter, Ariana DeBose trong West Side Story, Judi Dench trong Belfast, Kirsten Dunst trong The Power of the Dog, và Aunjanue Ellis trong King Richard. 

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 3.

Ariana DeBose nhận giải Nữ phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong West Side Story, một bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg – Ảnh: Reuters

Và tượng vàng Oscar đã thuộc về Ariana DeBose!

“Ngay cả trong thế giới mệt mỏi mà chúng ta đang sống, thì những giấc mơ vẫn có thể trở thành sự thật”, Ariana DeBose phát biểu nhận giải, không quên gửi lời cảm ơn đến đạo diễn bộ phim Steven Spielberg.

Ariana DeBose sinh ngày 25/1/1991. Không chỉ là một diễn viên, cô còn là ca sĩ và vũ công.

Năm 2018, cô từng được đề cử nhận giải Tony cho vai diễn trong vở nhạc kịch Donna Summer in Summer: The Donna Summer Musical.

DeBose hiện là người gốc Mỹ Latin đầu tiên giành được giải SAG Awards Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 4.

Ariana DeBose vào vai Anita trong West Side Story

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 5.

Aneil Karia và Riz Ahmed nhận tượng vàng cho Phim live action ngắn hay nhất với phim The Long Goodbye – Ảnh: Reuters

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 6.

Nữ diễn viên Jessica Chastain (trái) chúc mừng chuyên viên trang điểm Linda Dowds cho tượng vàng Oscar Hóa trang xuất sắc nhất cho phim The Eyes of Tammy Faye – Ảnh: Reuters

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 7.

Patrice Vermette và Zsuzsanna Sipos nhận tượng vàng OScar 2022 cho Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất với phim Dune – Ảnh: Reuters

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 8.

Joe Walker nhận tượng vàng cho Dựng phim xuất sắc nhất với phim Dune – Ảnh: Reuters

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 9.

Nhà làm phim người Canada Ben Proudfoot nhận giải Phim tài liệu ngắn hay nhất cho The Queen of Basketball – Ảnh: Reuters

Giải Phim tài liệu ngắn hay nhất đã thuộc về The Queen of Basketball, còn tượng vàng Phim hoạt hình ngắn hay nhất được trao cho The Windshield Wiper.

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 9.

Alberto Mielgo và Leo Sanchez nhận giải Phim hoạt hình ngắn hay nhất cho The Windshield Wiper – Ảnh: Reuters

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 10.

Mac Ruth, Mark Mangini, Theo Green, Doug Hemphill và Ron Bartlett nhận tượng vàng Oscar 2022 cho âm xuất sắc nhất với phim Dune – Ảnh: Reuters

Đúng như đã thông báo trước đó, lễ trao giải Oscar bắt đầu 1 tiếng trước thời gian phát sóng trực tiếp trên TV, và giải Oscar đầu tiên của năm nay đã thuộc về Dune, với tượng vàng cho âm thanh xuất sắc nhất.

Theo Independent, Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ có vẻ rất kín đáo đối với những màn trao thưởng chưa lên sóng này.

Ngay cả phóng viên trong phòng họp báo chính thức của Oscar cũng không thể xem mà chỉ có những người có mặt tại khán phòng Nhà hát Dolby mới có thể chứng kiến. Trang này gọi đây là động thái hết sức lạ lùng.

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 11.

Những tượng vàng danh giá của Oscar 2022 sẽ về tay ai? – Ảnh: Reuters

Trực tiếp trao giải Oscar 94: 10 tượng vàng đã có chủ, Dune nắm 5 cho quay phim, âm thanh... - Ảnh 12.

Cảnh phim Dune

Toàn bộ đề cử Oscar 2022:

Best Picture – Phim hay nhất

Belfast (Laura Berwick, Kenneth Branagh, Becca Kovacik, Tamar Thomas – sản xuất)

CODA (Philippe Rousselet, Fabrice Gianfermi, Patrick Wachsberger – sản xuất)

Don’t Look Up (Adam McKay, Kevin Messick – sản xuất)

Drive My Car (Teruhisa Yamamoto – sản xuất)

Dune (Mary Parent, Denis Villeneuve, Cale Boyter – sản xuất)

King Richard (Tim White, Trevor White, Will Smith – sản xuất)

Licorice Pizza (Sara Murphy, Adam Somner, Paul Thomas Anderson – sản xuất)

Nightmare Alley (Guillermo del Toro, J. Miles Dale, Bradley Cooper – sản xuất)

The Power of the Dog (Jane Campion, Tanya Seghatchian, Emile Sherman, Iain Canning và Roger Frappier – sản xuất)

West Side Story (Steven Spielberg và Kristie Macosko Krieger – sản xuất)

Actor in a Leading Role – Nam chính xuất sắc nhất

Javier Bardem trong Being the Ricardos

Benedict Cumberbatch trong The Power of the Dog

Andrew Garfield trong Tick, Tick… BOOM!

Will Smith trong King Richard

Denzel Washington trong The Tragedy of Macbeth

Actor in a Supporting Role – Nam phụ xuất sắc nhất

Ciarán Hinds trong Belfast

Troy Kotsur trong CODA

Jesse Plemons trong The Power of the Dog

J.K. Simmons trong Being the Ricardos

Kodi Smit-McPhee trong The Power of the Dog

Actress in a Leading Role – Nữ chính xuất sắc nhất

Jessica Chastain trong The Eyes of Tammy Faye

Olivia Colman trong The Lost Daughter

Penélope Cruz trong Parallel Mothers

Nicole Kidman trong Being the Ricardos

Kristen Stewart trong Spencer

Actress in a Supporting Role – Nữ phụ xuất sắc nhất

Jessie Buckley trong The Lost Daughter

Ariana DeBose trong West Side Story

Judi Dench trong Belfast

Kirsten Dunst trong The Power of the Dog

Aunjanue Ellis trong King Richard

Animated Feature Film – Phim hoạt hình hay nhất

Encanto (Jared Bush, Byron Howard, Yvett Merino, Clark Spencer)

Flee (Jonas Poher Rasmussen, Monica Hellström, Signe Byrge Sørensen, Charlotte De La Gournerie)

Luca (Enrico Casarosa, Andrea Warren)

The Mitchells vs. the Machines (Mike Rianda, Phil Lord, Christopher Miller, Kurt Albrecht)

Raya and the Last Dragon (Don Hall, Carlos López Estrada, Osnat Shurer, Peter Del Vecho)

Cinematography – Quay phim xuất sắc nhất

Dune (Greig Fraser)

Nightmare Alley (Dan Laustsen)

The Power of the Dog (Ari Wegner)

The Tragedy of Macbeth (Bruno Delbonnel)

West Side Story (Janusz Kaminski)

Costume Design – Thiết kế trang phục đẹp nhất

Cruella (Jenny Beavan)

Cyrano (Massimo Cantini Parrini, Jacqueline Durran)

Dune (Jacqueline West, Robert Morgan)

Nightmare Alley (Luis Sequeira)

West Side Story (Paul Tazewell)

Directing – Đạo diễn xuất sắc nhất

Belfast (Kenneth Branagh)

Drive My Car (Ryusuke Hamaguchi)

Licorice Pizza (Paul Thomas Anderson)

The Power of the Dog (Jane Campion)

West Side Story (Steven Spielberg)

Documentary (Feature) – Phim tài liệu hay nhất

Ascension (Jessica Kingdon, Kira Simon-Kennedy, Nathan Truesdell)

Attica (Stanley Nelson, Traci A. Curry)

Flee (Jonas Poher Rasmussen, Monica Hellström, Signe Byrge Sørensen, Charlotte De La Gournerie)

Summer of Soul (…Or, When The Revolution Could Not Be Televised) (Ahmir “Questlove” Thompson, Joseph Patel, Robert Fyvolent, David Dinerstein)

Writing with Fire (Rintu Thomas, Sushmit Ghosh)

Documentary (Short Subject) – Phim tài liệu ngắn hay nhất

Audible (Matt Ogens, Geoff McLean)

Lead Me Home (Pedro Kos, Jon Shenk)

The Queen of Basketball (Ben Proudfoot)
Three Songs for Benazir (Elizabeth Mirzaei, Gulistan Mirzaei)

When We Were Bullies (Jay Rosenblatt)

Film Editing – Dựng phim xuất sắc nhất

Don’t Look Up (Hank Corwin)

Dune (Joe Walker)
King Richard (Pamela Martin)

The Power of the Dog (Peter Sciberras)

Tick, Tick… BOOM! (Myron Kerstein, Andrew Weisblum)

International Feature Film – Phim quốc tế hay nhất

Drive My Car (Nhật Bản)

Flee (Đan Mạch)

The Hand of God (Ý)

Lunana: A Yak in the Classroom (Bhutan)

The Worst Person in the World (Na Uy)

Makeup and Hairstyling – Hóa trang xuất sắc nhất

Coming 2 America (Mike Marino, Stacey Morris, Carla Farmer)

Cruella (Nadia Stacey, Naomi Donne, Julia Vernon)

Dune (Donald Mowat, Love Larson, Eva von Bahr)

The Eyes of Tammy Faye (Linda Dowds, Stephanie Ingram, Justin Raleigh)

House of Gucci (Göran Lundström, Anna Carin Lock, Frederic Aspiras)

Music (Original Score) – Nhạc phim hay nhất

Don’t Look Up (Nicholas Britell)

Dune (Hans Zimmer)
Encanto (Germaine Franco)

Parallel Mothers (Alberto Iglesias)

The Power of the Dog (Jonny Greenwood)

Music (Original Song) – Ca khúc trong phim hay nhất

Be Alive phim King Richard (Nhạc và lời: DIXSON và Beyoncé Knowles-Carter)

Dos Oruguitas phim Encanto (Nhạc và lời: Lin-Manuel Miranda)

Down To Joy phim Belfast (Nhạc và lời: Van Morrison)

No Time To Die phim No Time To Die (Nhạc và lời: Billie Eilish và Finneas O’Connell)

Somehow You Do phim Four Good Days (Nhạc và lời: Diane Warren)

Production Design – Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất

Dune (Patrice Vermette, Zsuzsanna Sipos)
Nightmare Alley (Tamara Deverell, Shane Vieau)

The Power of The Dog (Grant Major, Amber Richards)

The Tragedy of Macbeth (Stefan Dechant, Nancy Haigh)

West Side Story (Adam Stockhausen, Rena DeAngelo)

Short Film (Animated) – Phim hoạt hình ngắn hay nhất

Affairs of the Art (Joanna Quinn, Les Mills)

Bestia (Hugo Covarrubias, Tevo Díaz)

Boxballet (Anton Dyakov)

Robin Robin (Dan Ojari, Mikey Please)

The Windshield Wiper (Alberto Mielgo, Leo Sanchez)

Short Film (Live Action) – Phim live action ngắn hay nhất

Ala Kachuu – Take and Run (Maria Brendle, Nadine Lüchinger)

The Dress (Tadeusz Łysiak, Maciej Ślesicki)

The Long Goodbye (Aneil Karia, Riz Ahmed)

On My Mind (Martin Strange-Hansen, Kim Magnusson)

Please Hold (K.D. Dávila, Levin Menekse)

Sound – Âm thanh xuất sắc nhất

Belfast (Denise Yarde, Simon Chase, James Mather, Niv Adiri)

Dune (Mac Ruth, Mark Mangini, Theo Green, Doug Hemphill, Ron Bartlett)
No Time to Die (Simon Hayes, Oliver Tarney, James Harrison, Paul Massey, Mark Taylor)

The Power of the Dog (Richard Flynn, Robert Mackenzie, Tara Webb)

West Side Story (Tod A. Maitland, Gary Rydstrom, Brian Chumney, Andy Nelson, Shawn Murphy)

Visual Effects – Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất

Dune (Paul Lambert, Tristan Myles, Brian Connor, Gerd Nefzer)

Free Guy (Swen Gillberg, Bryan Grill, Nikos Kalaitzidis, Dan Sudick)

No Time to Die (Charlie Noble, Joel Green, Jonathan Fawkner, Chris Corbould)

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (Christopher Townsend, Joe Farrell, Sean Noel Walker, Dan Oliver)

Spider-Man: No Way Home (Kelly Port, Chris Waegner, Scott Edelstein, Dan Sudick)

Writing (Adapted Screenplay) – Kịch bản chuyển thể hay nhất

CODA (Siân Heder)

Drive My Car (Ryûsuke Hamaguchi, Takamasa Oe)

Dune (Jon Spaihts, Denis Villeneuve, Eric Roth)

The Lost Daughter (Maggie Gyllenhaal)

The Power of the Dog (Jane Campion)

Writing (Original Screenplay) – Kịch bản gốc hay nhất

Belfast (Kenneth Branagh)

Don’t Look Up (Adam McKay, David Sirota)

King Richard (Zach Baylin)

Licorice Pizza (Paul Thomas Anderson)

The Worst Person in the World (Eskil Vogt, Joachim Trier).

Ảnh: Oscar 2022 chính thức lên sóng với sự dẫn dắt của 3 nữ diễn viên Regina Hall, Amy Schumer và Wanda Sykes – Ảnh: Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.