Nga phản đối gay gắt Mỹ-Nhật tập trận với HIMARS gần biên giới

TVN

0 267

Theo thông báo ngày 12/10 của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow đã phát thông điệp phản đối mạnh mẽ tới phía Nhật Bản.

“Vào ngày 12/10, Moscow đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Nga, liên quan tới cuộc tập trận sử dụng hệ thống HIMARS của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản với Mỹ tại khu vực huấn luyện Yausubetsu (Hokkaido) nằm gần biên giới Nga hôm 10/10”, thông báo cho hay.

“Chúng tôi coi các cuộc tập trận quân sự trên là thách thức đối với an ninh ở khu vực Viễn Đông của Nga và kiên quyết yêu cầu ngừng ngay lập tức các hành động như vậy. Nga cũng cảnh báo phía Nhật Bản về việc có thể thực thi các biện pháp đáp trả tương xứng nhằm ngăn chặn các mối đe dọa quân sự với Moscow”, cơ quan ngoại giao Nga cho biết.

150 thành viên của lực lượng phòng vệ Nhật Bản và 40 quân nhân lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã tham gia cuộc tập trận hôm 10/10. Hai bên đã thực hiện các bài huấn luyện sử dụng hệ thống hỏa lực HIMARS.

Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nhật Bản kéo dài từ 1-14/10 tại khu huấn luyện quân sự lớn nhất Nhật Bản, Yausubetsu, ở phía đông Hokkaido. Khoảng 3.500 quân nhân và máy bay MV-22 Osprey được điều động tham gia vào sự kiện này.

M142 HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270 MLRS. Mỗi hệ thống HIMARS được biên chế kíp vận hành ba người, có thể mang 6 quả đạn M31 cỡ nòng 227mm với tầm bắn 70-80km hoặc một tên lửa chiến thuật MGM-140 ATACMS có khả năng đánh trúng mục tiêu cách 300km.

Hiện tại HIMARS được xem như vũ khí uy lực nhất mà Ukraine đang sở hữu tại chiến trường Ukraine – Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.