Nga, Ukraine đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ: rất ít hy vọng

0 614

Theo Reuters, điện Kremlin ngày 28.3 cho hay cuộc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine có thể diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm nay 29.3.

Cuộc hòa đàm này do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sắp xếp và và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý tổ chức cuộc đàm phán nói trên tại TP.Istanbul.

Kể từ khi Nga phát động cuộc chiến xâm lược ở Ukraine hôm 24.2, hai bên đã trải qua ít nhất 5 cuộc đàm phán trực tiếp và trực tuyến. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua khẳng định các cuộc đàm phán đã không mang lại thành công hay đột phá đáng kể nào. Cùng ngày 28.3, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko cho rằng cuộc đàm phán kế tiếp sẽ không tạo ra đột phá lớn, theo Reuters.

Trước đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ông sẵn sàng thảo luận về tính trung lập của đất nước để kết thúc chiến tranh “ngay lập tức”.

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu trên video vào Chủ nhật, nhà lãnh đạo nổi tiếng của Ukraine cho biết ông sẽ không hy sinh sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước trước vòng đàm phán tìm hòa bình mới với Nga sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía Nga, với việc quân đội ngày càng tập trung hơn vào phía đông Ukraine đã gia tăng lo ngại rằng  Moscow có thể cố gắng chia đôi đất nước Ukraine nếu thành công.

Trong khi đó Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai cho biết ông vẫn giữ nguyên những nhận xét mà mình đưa ra vào cuối tuần – được nhiều người giải thích là tương đương với việc kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga – làm cả thế giới kinh ngạc.

Biden đã nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”, mặc dù Ngoại trưởng Antony Blinken là một trong số các quan chức Hoa Kỳ cố gắng làm rõ tuyên bốđó theo hướng nhẹ hơn.

Điện Kremlin cho rằng những bình luận của ông Biden là “đáng báo động”.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.