Apple chuyển sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam

TVN

0 435

Công ty Apple của Mỹ vừa yêu cầu các nhà cung cấp chuyển sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam gữa lúc Trung Quốc tiếp tục phục hồi sau các đợt lây lan đột biến và phong tỏa vì COVID-19.

Hãng tin Nikkei Asia của Nhật hôm 1/6 loan báo rằng công ty Apple đang chuyển một số hoạt động sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hãng tin này khẳng định đây là “lần đầu tiên” Apple thực hiện quyết định này.

Trước đó, vào năm 2020, Apple đã yêu cầu Foxconn chuyển hoạt động sản xuất iPad và MacBook Pro từ Trung Quốc sang Việt Nam. Một bản tin của Nikkei từ tháng 1/2021 cho biết Apple đang có kế hoạch chuyển một tỷ lệ đáng kể sản xuất iPad sang nước láng giềng phía nam.

Bản tin khi ấy cho biết rằng việc chuyển sản xuất của Apple có thể xảy ra vào giữa năm 2021. Nikkei Asia nói rằng sự gia tăng ca nhiễm COVID-19 vào năm 2021 đã làm trì hoãn kế hoạch này của Apple.

Theo trang AppleInsider, các biện pháp zero COVID của Trung Quốc đã có hiệu quả, nhưng sự gián đoạn do đóng cửa hàng loạt các nhà máy vẫn đang tiếp diễn, với hơn một nửa số nhà cung cấp chính của Apple xung quanh khu vực Thượng Hải bị ảnh hưởng.

Theo Nikkei Asia, bên cạnh kế hoạch chuyển sản xuất hiện tại, Apple đã làm việc với công ty BYD của Trung Quốc để xây dựng dây chuyền sản xuất iPad tại Việt Nam. Công ty này dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động, nhưng ban đầu có thể chỉ sản xuất một số lượng nhỏ iPad.

Bản tin của Nikkei cho biết: “iPad sẽ trở thành dòng sản phẩm chính thứ hai của Apple được sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á, sau dòng tai nghe AirPods”.

Apple đã xuất xưởng 58 triệu chiếc iPad vào năm ngoái.

Công ty BYD của Trung Quốc, một trong những nhà lắp ráp iPad hàng đầu, đã giúp Apple xây dựng dây chuyền sản xuất tại Việt Nam.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp nhanh chóng di chuyển để đảm bảo nguồn cung một số chip cho iPhone sắp tới.

Bản tin Nikkei trích dẫn các nguồn tin thạo tin cho biết: “Các yêu cầu này áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm của Apple – iPhone, iPad, AirPods và MacBook”.

Công ty Apple vẫn chưa bình luận về bản tin của Nikkei.

Hãng tin Nhật dẫn lời Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho biết trước đó: “Sự gián đoạn liên quan đến COVID-19 cũng đang có một số tác động đến nhu cầu của khách hàng ở Trung Quốc”.

Hiện tại hơn một nửa trong số 200 nhà cung cấp chính của Apple có cơ sở ở Thượng Hải và các vùng lân cận.

Khi tiếp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại trụ sở Apple ở bang California vào tháng trước, Chủ tịch Apple Tim Cook nói rằng công ty này muốn mở rộng chuỗi cung ứng của mình tại Việt Nam và thu hút sự tham gia của các công ty trong nước. Ngoài ra, ông Cook cam kết sẽ xem xét việc tăng số lượng nhà cung cấp trong nước và tỷ lệ sản phẩm nội địa được sử dụng trong dây chuyền sản xuất của Apple.

Ông Cook nói với Thủ tướng Chính rằng ông hy vọng chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra “các chính sách thuận lợi hơn nữa” để thu hút đầu tư công nghệ cao của Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam, có 31 công ty với hơn 160.000 công nhân làm việc trong chuỗi cung ứng của Apple.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.