Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Việt Nam, sẽ nâng cấp quan hệ Mỹ Việt?

TVN

0 162

Lúc 19 giờ 47 tối 14.4 giờ Việt Nam, chuyên cơ chở Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đáp xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại sân bay có Vụ trưởng Vụ châu Mỹ (Bộ Ngoại giao) Lê Chí Dũng và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper.

Trước khi tới Việt Nam, ông Blinken cùng Tổng thống Joe Biden tới Vương quốc Anh và Ireland từ ngày 11 – 14.4.

Trong chuyến công du lần này, Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Hà Nội để thúc đẩy các cuộc thảo luận quan trọng với Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.

Đây sẽ là chuyến thăm Hà Nội đầu tiên của ngoại trưởng của chính quyền Biden, người nhậm chức vào năm 2021, mặc dù Phó Tổng thống Kamala Harris đã đến thăm Việt Nam vào tháng 8 năm đó.

Washington hy vọng đạt được tiến bộ trong việc thúc đẩy quan hệ thành đối tác “chiến lược” từ mối quan hệ mà trong thập niên qua được gọi là “toàn diện”.

Các quan chức đã không nói những gì mối quan hệ gần gũi hơn này có thể đòi hỏi. Nhưng chuyên gia Đông Nam Á Murray Hiebert, người đã đến thăm Việt Nam vào tháng 2 và nói chuyện với các quan chức chính phủ cấp cao, cho biết điều đó có thể bao gồm việc tăng cường hợp tác quân sự và cung cấp vũ khí của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng có những giới hạn do chính sách của Việt Nam không cho phép nước ngoài đặt căn cứ, quân đội nước ngoài hoặc liên minh chống lại các nước khác. Hà Nội cũng đã bị cản trở bởi giá vũ khí tương đối cao của Hoa Kỳ và lo ngại rằng nguồn cung có thể bị chặn bởi các nhà lập pháp Hoa Kỳ vì lý do nhân quyền.

Ông Blinken cũng sẽ chính thức động thổ xây dựng một khu tòa đại sứ mới của Hoa Kỳ tại Hà Nội, nơi mà nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Đông Á, Daniel Kritenbrink, đã gọi là “một biểu tượng mới tuyệt vời” về cam kết của Hoa Kỳ đối với một “quan hệ đối tác và tình hữu nghị lâu dài”.

Khi ký ức về Chiến tranh Việt Nam ngày càng trở nên xa vời, Washington giờ đây coi Hà Nội, theo cách nói của ông Kritenbrink, là “một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ trong khu vực”.

Việt Nam, trong khi lo ngại trước sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và phản đối các tuyên bố chủ quyền của đối thủ ở Biển Đông, có mối quan hệ kinh tế quan trọng với Bắc Kinh để cân nhắc.

Dẫu vậy, Hà Nội nay dường như thuận theo hướng nâng cấp quan hệ với Mỹ, theo ông Hiebert và các nhà phân tích khác.

Leave A Reply

Your email address will not be published.