Ukraine sẽ dùng mọi vũ khí không bị cấm để giành lại Crimea

TVN

0 137

Ukraine sẽ “thử nghiệm và sử dụng” bất kỳ vũ khí nào không bị cấm để giành lại lãnh thổ của mình, bao gồm cả bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập từ năm 2014, theo người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Danilov.

Bình luận của ông Danilov xuất hiện giữa lúc Kyiv dự kiến sẽ tiến hành một cuộc phản công trong vài tuần hoặc vài tháng tới nhằm chiếm lại các khu vực lãnh thổ mà Nga đang kiểm soát ở phía nam và phía đông Ukraine.

“Crimea là lãnh thổ của Ukraine, và chúng tôi sẽ thử nghiệm và sử dụng ở đó bất kỳ loại vũ khí nào không bị luật pháp quốc tế cấm để giải phóng lãnh thổ của chúng tôi”, ông viết trên Twitter ngày 14.4, theo Reuters.

Trong khi đó, theo một cố vấn cấp cao tại văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, lực lượng nước này đã phát hiện ngày càng nhiều linh kiện từ Trung Quốc trong vũ khí Nga sử dụng ở Ukraine, trong bối cảnh nguồn cung từ phương Tây bị siết chặt bởi các lệnh trừng phạt.

Ông Vladyslav Vlasiuk, cố vấn cho chánh văn phòng tổng thống Ukraine về chính sách trừng phạt, cho biết: “Trong số vũ khí được thu hồi từ chiến trường, chúng tôi tiếp tục tìm thấy các thiết bị điện tử khác nhau”.

“Xu hướng bây giờ là có ít linh kiện do phương Tây sản xuất hơn trước, nhưng lại có nhiều linh kiện do quốc gia này và không khó đoán đó là quốc gia nào. Tất nhiên là Trung Quốc”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 14.4.

Theo thông tin tình báo được các chuyên gia Ukraine thu thập từ chiến trường và chia sẻ với Reuters, các bộ phận do Trung Quốc sản xuất đã được tìm thấy trong hệ thống định vị của máy bay không người lái Orlan. Thiết bị này trước đây vốn sử dụng hệ thống định vị của Thụy Sĩ.

Về phía Trung Quốc, ngoại trưởng nước này hôm thứ Sáu cho biết sẽ không bán vũ khí cho các bên liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và sẽ điều chỉnh việc xuất khẩu các mặt hàng có mục đích sử dụng kép dân sự và quân sự. Qin Gang đang phát biểu tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Đức đang đến thăm, Annalena Baerbock . Ông nhắc lại sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột và nói rằng tất cả các bên nên giữ “khách quan và bình tĩnh”. Baerbock kêu gọi Trung Quốc tăng cường gây ảnh hưởng đối với Nga trong vấn đề Ukraine. Bà cho biết Đức muốn “Trung Quốc tác động đến Nga để ngăn chặn hành vi xâm lược của họ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.