Ngoại trưởng Mỹ: Nga ‘ăn cắp ngũ cốc của Ukraine để bán kiếm lời’

TVN

0 500

Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm thứ Hai cho biết đã có những báo cáo đáng tin cậy rằng Nga đang “ăn cắp” hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine để bán kiếm lời cho chính mình.

Theo Reuters, Blinken cho biết vụ trộm bị cáo buộc là một phần trong các hành động rộng lớn hơn của Nga trong cuộc chiến tranh ở Ukraine đã ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu lúa mì của quốc gia bị xâm lược và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu.

Ông đã phát biểu trong một hội nghị bàn tròn trực tuyến do nhà nước tổ chức với các nhà từ thiện, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức tư nhân, cơ quan này cho biết:

Có những báo cáo đáng tin cậy rằng Nga đang đánh cắp việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine để bán kiếm lời cho riêng mình. Giờ đây, Nga cũng đang tích trữ xuất khẩu lương thực của mình.

[Chiến tranh] đang có tác động tàn khốc đối với an ninh lương thực toàn cầu vì Ukraine là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu ngũ cốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết có thể có tới 75 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine vào mùa thu và rằng chính phủ của ông đã thảo luận với Anh và Thổ Nhĩ Kỳ về ý tưởng hải quân của nước thứ ba đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen do Nga thống trị.

Trong khi đó, chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cáo buộc Nga sử dụng nguồn cung cấp lương thực như “một tên lửa tàng hình chống lại các nước đang phát triển”, hãng tin AP đưa tin.

Phát biểu tại Liên Hợp Quốc ở New York, Michel đã đổ lỗi cho Điện Kremlin về một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang rình rập, khiến đại sứ Liên Hợp Quốc tại Moscow Vassily Nebenzia phải ra đi.

Ông cho biết đã nhìn thấy hàng triệu tấn ngũ cốc và lúa mì bị mắc kẹt trong các container và tàu tại cảng Odessa của Ukraine cách đây vài tuần. Ông nói rằng đó là “do các tàu chiến của Nga ở Biển Đen”, các cuộc tấn công của Moscow vào cơ sở hạ tầng giao thông và cơ sở lưu trữ ngũ cốc, và cuộc xâm lược ngăn cản việc trồng và thu hoạch:

Điều này đang làm tăng giá lương thực, đẩy người dân vào cảnh đói nghèo và gây bất ổn cho toàn bộ khu vực.

Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực đang rình rập này. Chỉ duy nhất Nga chịu trách nhiệm!

Leave A Reply

Your email address will not be published.