Petraeus: Mỹ sẽ tiêu diệt quân đội Nga nếu Putin sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

TVN

0 298

Cựu giám đốc CIA và tướng quân đội đã nghỉ hưu nói rằng nhà lãnh đạo của Moscow đang ‘tuyệt vọng’ và ‘thực tế chiến trường mà ông ấy phải đối mặt là không thể đảo ngược’

Mỹ và các đồng minh sẽ phá hủy quân đội và thiết bị của Nga ở Ukraine – cũng như đánh chìm hạm đội Biển Đen – nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân ở nước này, cựu giám đốc CIA và tướng quân đội bốn sao đã nghỉ hưu David Petraeus cảnh báo hôm Chủ nhật. .

Petreaus nói rằng ông đã không nói chuyện với cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan về phản ứng có khả năng xảy ra của Hoa Kỳ đối với leo thang hạt nhân từ Nga , mà các quan chức chính quyền cho biết đã nhiều lần liên lạc với Moscow.

Ông nói với ABC News: “Chỉ để cung cấp cho bạn một giả thuyết, chúng tôi sẽ trả lời bằng cách cho rằng NATO- một tập thể – nỗ lực sẽ tiêu diệt mọi lực lượng thông thường của Nga mà chúng tôi có thể nhìn thấy và xác định trên chiến trường ở Ukraine , cũng như ở Crimea và mọi tàu ở Biển Đen. ”

Cảnh báo này được đưa ra vài ngày sau khi ông Putin bày tỏ quan điểm mà nhiều người coi là mối đe dọa về một cuộc chiến lớn hơn giữa Nga và phương Tây.

Khi được hỏi liệu việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine có đưa Mỹ và NATO vào cuộc chiến hay không, Petreaus nói rằng đó sẽ không phải là tình huống kích hoạt Điều 5 của liên minh, vốn kêu gọi phòng thủ tập thể. Đó là bởi vì Ukraine không phải là một phần của Nato – tuy nhiên, “phản ứng của Hoa Kỳ và NATO” sẽ là theo thứ tự, Petreaus nói.

Petreaus thừa nhận rằng khả năng bức xạ sẽ lan sang các nước NATO và theo ô Điều 5 có thể được hiểu là một cuộc tấn công nhằm vào một thành viên NATO.

Petreaus nói thêm, “Bạn không muốn, một lần nữa, leo thang hạt nhân ở đây. Nhưng bạn phải chứng tỏ rằng điều này không thể được chấp nhận dưới bất kỳ hình thức nào ”.

Với áp lực gia tăng đối với Putin sau khi Ukraine giành được lợi ích ở phía đông đất nước theo tuyên bố sáp nhập vào tuần trước và sự phản kháng trước các nỗ lực huy động của Nga đang gia tăng, Petreaus nói rằng nhà lãnh đạo Moscow đang “tuyệt vọng”.

“Thực tế chiến trường mà ông ấy (Putin) phải đối mặt, tôi nghĩ là không thể thay đổi được,” ông nói. “Không có mối đe dọa hạt nhân nào thực sự có thể giúp anh ta thoát khỏi tình huống cụ thể này.

“Đến một lúc nào đó (Putin) sẽ phải công nhận điều đó. Tại một thời điểm nào đó, sẽ phải có một sự khởi đầu nào đó của các cuộc đàm phán, như Tổng thống [Volodymyr] Zelenskiy của [Ukraina] đã nói, sẽ là kết thúc cuối cùng. ”.

Tuy nhiên, Petreaus cảnh báo, “Mọi chuyện vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn đối với Putin và đối với nước Nga. Và ngay cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường cũng không thay đổi được điều này, duv vậy cần phải xem xét mối đe dọa một cách nghiêm túc.”

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.