Putin ban hành lệnh động viên một phần, đặt nước Nga vào tình trạng thời chiến

TVN

0 423

Vladimir Putin đã đọc một một bài diễn văn quốc gia sắt máu, trong đó ông đã thông báo về việc huy động một phần lực lượng ở Nga. Ông nói rằng quân đội đang phải đối mặt với các hoạt động quân sự của tập thể phía tây trên chiến tuyến hơn 1.000 km ở Ukraine. Những người trong quân đội dự bị sẽ được gọi lên.

Trong thông báo ngày 21-9, Tổng thống Putin nói rằng phương Tây “muốn phá hủy đất nước của chúng tôi” và tuyên bố phương Tây cố gắng “biến người dân Ukraine thành bia đỡ đạn”.

Ông Putin cũng cho biết Nga sẽ ủng hộ hết mình cho các cuộc trưng cầu dân ý được công bố vào cuối tuần này ở Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia để gia nhập Liên bang Nga. Ông cáo buộc phương Tây bắt đầu cuộc chiến chống Nga ở Ukraine từ năm 2014.

Tổng thống Nga nói: “Trong chính sách chống Nga tích cực của mình, phương Tây đã vượt qua mọi ranh giới”.Và cáo buộc phương Tây lên kế hoạch hủy diệt Nga.

Theo Hãng tin Reuters, đây là lệnh động viên lực lượng đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến 2.

“Nếu toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả phương tiện sẵn có để bảo vệ người dân – đây không phải là trò đùa”, ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 21-9.

Sau phát biểu của Tổng thống Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông tin chi tiết rằng trong lần động viên này, Nga sẽ huy động 300.000 người từ lực lượng dự bị để tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng giải thích rằng lực lượng được huy động sẽ tham gia bảo vệ chiến tuyến dài 1.000 km giữa Nga và Ukraine. “Phòng tuyến này nên được củng cố và những vùng lãnh thổ do Nga nắm giữ nên được kiểm soát. Tất nhiên, đây là mục đích của lần huy động này”, ông Shoigu cho biết.

Ông Shoigu cũng nhấn mạnh Nga có lực lượng dự bị khổng lồ và có thể huy động gần 25 triệu người đã có kinh nghiệm quân sự. “Con số được huy động trong lần động viên một phần này chỉ là 1% hoặc hơn một chút trên tổng số người có thể được huy động”, ông Shoigu nói thêm.

Phó thủ tướng Đức Robert Habeck cho biết, việc huy động một phần quân đội theo lệnh của Nga là một sự leo thang hơn nữa của cuộc xung đột ở Ukraine mà chính phủ Đức đang xem xét phản ứng thích hợp.

Thủ tướng Séc, Petr Fiala , vừa tweet: “Việc huy động một phần do Vladimir Putin tuyên bố là một nỗ lực nhằm leo thang hơn nữa cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraine và là bằng chứng thêm rằng Nga là kẻ xâm lược. Viện trợ cho Ukraine là cần thiết và chúng tôi phải tiếp tục làm như vậy vì lợi ích của chúng tôi.”

Bridget Brink , Đại sứ Mỹ tại Ukraine , nói rằng Nga đã thể hiện sự yếu kém khi tuyên bố huy động lực lượng dự trữ quân sự và tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã đưa ra một tuyên bố đáp lại bài phát biểu của ông Vladimir Putin vào sáng nay. Ông nói: “Việc Tổng thống Putin phá bỏ lời hứa không huy động các bộ phận dân cư và việc sáp nhập bất hợp pháp các vùng của Ukraine là sự thừa nhận rằng cuộc xâm lược của ông đang thất bại.

Putin và bộ trưởng quốc phòng của mình đã đưa hàng chục ngàn công dân của họ đến cái chết do trang bị kém và lãnh đạo tồi tệ ..

Không có lời đe dọa và tuyên truyền nào có thể che giấu sự thật rằng Ukraine đang chiến thắng trong cuộc chiến này, cộng đồng quốc tế đoàn kết và Nga đang trở thành một quốc gia khủng bố toàn cầu.”

Cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak nói với Reuters rằng việc điều động của Nga là một bước đi có thể dự đoán trước được và nhấn mạnh rằng cuộc chiến đã không diễn ra theo kế hoạch của Moscow .

Leave A Reply

Your email address will not be published.