Putin lại cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân ‘đang gia tăng’

TVN

0 195

Vladimir Putin đã cảnh báo rằng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang “tăng lên” khi phát biểu trong phiên họp thường niên được truyền hình trực tiếp của hội đồng nhân quyền của Nga.

Putin khẳng định Nga không “phát điên” và rằng họ coi kho vũ khí hạt nhân của riêng mình chỉ là một công cụ răn đe phòng thủ thuần túy. Ông ta nói:

Chúng tôi không phát điên, chúng tôi nhận ra vũ khí hạt nhân là gì. Chúng ta có những phương tiện này ở dạng tiên tiến và hiện đại hơn bất kỳ quốc gia hạt nhân nào khác, đó là sự thật hiển nhiên. Nhưng chúng ta sẽ không chạy vòng quanh thế giới vung thứ vũ khí này như một con dao cạo.

Ông tiếp tục tuyên bố rằng Nga “có thể là người bảo đảm duy nhất cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, nói thêm: Điều đó phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo mới của Ukraine.

Nga đã buộc phải từ bỏ một số vùng lãnh thổ bị “sáp nhập” đó, đáng chú ý là phải rời khỏi thành phố Kherson vào tháng trước do một cuộc phản công mạnh mẽ của Ukraine. Hiện nay, Nga thường xuyên nã pháo vào thành phố Kherson từ phía bên kia sông Dnepr.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết Nga đang cố gắng “đóng băng” cuộc chiến ở Ukraine trong mùa đông để chuẩn bị lực lượng cho một cuộc tấn công mới vào đầu năm tới. Ông Stoltenberg kêu gọi các đồng minh NATO tiếp tục gửi vũ khí tới Kiev trong mùa đông, đồng thời nói thêm rằng các điều kiện để giải quyết cuộc chiến một cách hòa bình là “hiện không có”.

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, John Kirby, cho rằng Mỹ đã nói rõ với Ukraine “mối quan ngại” của họ về bất kỳ sự leo thang chiến tranh nào với Nga. Kirby cho biết nguyên tắc đằng sau cuộc chiến ở Ukraine là chủ quyền, và “không giống như người Nga, chúng tôi tôn trọng chủ quyền của Ukraine”. Bình luận của Kirby được đưa ra sau khi Kiev dường như tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các máy bay ném bom vào hai căn cứ không quân của Nga cách xa tiền tuyến vào đầu tuần này.

Ông nói thêm: Khi chúng tôi cung cấp cho họ một hệ thống vũ khí, nó thuộc về họ. Họ sử dụng nó ở đâu, sử dụng như thế nào, sử dụng bao nhiêu đạn dược để sử dụng hệ thống đó, đó là quyết định của Ukraine và chúng tôi tôn trọng điều đó.

Trong khi đó điện Kremlin lên án dự luật chi viện trợ quân sự của Mỹ cung cấp 800 triệu USD cho Ukraine được các nhà lập pháp thông qua hôm thứ Ba là “sự khiêu khích đối với đất nước chúng tôi”. Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Tài khóa 2023, hay NDAA, cho phép chi tiêu bổ sung cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine, tăng 500 triệu đô la so với yêu cầu của Tổng thống Joe Biden hồi đầu năm nay.

Leave A Reply

Your email address will not be published.