Putin: Nga ‘sẵn sàng đàm phán’ về Ukraine; Mỹ: không thấy dấu hiệu nào

TVN

0 196

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine , đồng thời cáo buộc Kiev và các đồng minh phương Tây “từ chối” đàm phán.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1, ông Putin nói:

Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với mọi người liên quan về các giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng điều đó tùy thuộc vào họ – chúng tôi không phải là những người từ chối đàm phán, mà chính họ.

Ông nói thêm rằng Nga đang hành động “đúng hướng” ở Ukraine vì phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, đang cố gắng chia rẽ Nga. Ông tiếp tục:

Tôi tin rằng chúng ta đang hành động đúng hướng, chúng ta đang bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của công dân, người dân của chúng ta. Và chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ công dân của mình.

Moscow liên tục nói rằng họ sẵn sàng đàm phán, nhưng Kyiv và các đồng minh nghi ngờ những tuyên bố của Putin là một mánh khóe câu giờ sau một loạt thất bại và rút lui của Nga trên chiến trường.

Tổng thống Nga cho biết hôm thứ Năm rằng Moscow “sẽ cố gắng” chấm dứt chiến tranh và điều này chắc chắn sẽ liên quan đến “một số cuộc đàm phán trên con đường ngoại giao”. Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đến thăm Mỹ.

John Kirby, phát ngôn viên của Nhà Trắng, cho biết Putin đã “không cho thấy dấu hiệu nào cho thấy ông ấy sẵn sàng đàm phán” để chấm dứt chiến tranh. “Hoàn toàn ngược lại,” Kirby nói thêm:

Mọi thứ anh ta đang làm trên mặt đất và trên không đều chứng tỏ một người đàn ông muốn tiếp tục gây bạo lực cho người dân Ukraine.

Cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, nói rằng ông Putin “cần trở lại thực tế” sau khi nhà lãnh đạo Nga tuyên bố Moscow sẵn sàng đàm phán. “Rõ ràng” là Nga “không muốn đàm phán, nhưng cố gắng trốn tránh trách nhiệm”, Podolyak viết trên Twitter.

Trong một bài phát biểu qua video gửi tới người dân Ukraine đón Giáng sinh vào cuối ngày thứ Bảy, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói rằng họ đang tạo ra phép màu Giáng sinh của riêng mình bằng cách không cúi đầu và đứng vững trước các cuộc tấn công của Nga.

“Chúng ta đã chống chịu khi bắt đầu chiến tranh – chúng ta đã chống trả các cuộc tấn công, đe dọa, tống tiền hạt nhân, khủng bố, tấn công bằng tên lửa. Chúng ta sẽ chống chịu mùa đông này vì chúng ta biết mình đang chiến đấu vì điều gì”, ông nói.

“Bữa tối bên bàn ăn gia đình không thể ngon và ấm áp. Có thể có những chiếc ghế trống xung quanh nó. Và những ngôi nhà và đường phố của chúng ta không thể sáng đèn”.

Nhưng ông nói thêm rằng con đường của người dân Ukraine được soi sáng bởi niềm tin và sự kiên nhẫn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.