Giáo hoàng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraina và nhân loại trong dịp Giáng sinh

TVN

0 193

Hôm nay, 25/12/2022, ngày Thiên Chúa giáng sinh với người Công Giáo, giáo hoàng Phanxicô trong nghi thức chúc lành Urbi và Orbi, gửi tới thủ đô Roma và toàn thế giới, cầu nguyện cho hòa bình tại Ukraina và khắp nơi trên thế giới. Trong đêm Giáng Sinh hôm qua, 24/12, hơn 10 nghìn tín đồ tham dự thánh lễ bên trong và bên ngoài giáo đường thánh Phêrô, Vatican.

Theo AFP, khoảng 70 nghìn người có mặt hôm nay tại quảng trường thánh Phêrô nghe Đức giáo hoàng truyền đi thông điệp ngày Noel, từ ban công của giáo đường thánh Phêrô. Đây là lễ Noel đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến tranh tại Ukraina. Trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp, giáo hoàng Phanxicô kêu gọi ‘‘chấm dứt bạo lực tại Ukraina’’. Giáo hoàng nói : ‘‘chúng ta hãy tưởng nhớ đến những người anh em, chị em Ukraina đang sống dịp Noel này trong bóng tối, trong cảnh giá lạnh, hay tha hương, do các hủy diệt của chiến tranh diễn ra từ 10 tháng nay’’.

‘Mang lại những hành động giúp đỡ cụ thể cho những người gặp nạn’’, ‘‘giúp soi sáng tinh thần những ai có khả năng chấm dứt bạo lực, ngừng lại cuộc chiến tranh điên rồ này !’’ là lời nhắn nhủ giáo hoàng. Trước khi chúc lành Urbi và Orbi, Đức thánh cha đã dẫn ra 10 quốc gia, nơi bạo lực và xung đột đang hoành hành, trong đó có Afghanistan, xung đột Israel – Palestine, Yemen, Syria, Miến Điện, Liban và Haïti, đây là các xung đột, bạo lực mà giáo hoàng mô tả như là sự mở đầu của ‘‘một cuộc đại chiến thế giới thứ ba’’.

Tối hôm qua, khoảng 7 nghìn người tham dự thánh lễ truyền thống đêm Noel tại giáo đường thánh Phêrô, do giáo hoàng Phanxicô chủ trì. Khoảng 4 nghìn người theo dõi thánh lễ tại quảng trường bên ngoài qua các màn hình lớn. Trong buổi thánh lễ, vị giáo hoàng 86 tuổi, đã cầu nguyện trước hết cho ‘‘những em nhỏ, nạn nhân của chiến tranh, nghèo đói và bất công’’, và bày tỏ nỗi đau buồn trước tình trạng ‘‘những người khao khát quyền lực và của cải, đang nuốt chửng các láng giềng và anh chị em của mình’’.

Giáo hoàng nhấn mạnh: ‘‘các nạn nhân chủ yếu của sự phàm ăn này luôn là những người yếu đuối và mong manh’’. Đối mặt với ‘‘chủ nghĩa tiêu thụ’’, Đức thánh cha kêu gọi ‘‘rời xa khỏi sự ấm áp của thế gian’’ để ‘‘trở lại với ý nghĩa của ngày Noel’’, khi ‘‘thờ phượng Chúa Giêsu nghèo khó và phụng sự Chúa Giêsu nơi người nghèo’’ là sứ mạng của Giáo hội Công Giáo.

Theo hãng tin Anh Reuters, người đứng đầu đạo Công Giáo không trực tiếp nhắc đến Ukraina trong thông điệp đêm Giáng sinh hôm qua, nhưng những diễn đạt nói trên của giáo hoàng Phanxicô rõ ràng đã ngụ ý nhắc đến cuộc chiến tranh tại Ukraina và các xung đột tại nhiều nơi khác trên thế giới.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.