Quốc hội Ukraine bỏ phiếu cấm Giáo hội Chính thống vì bị cáo buộc có liên hệ với Nga

TVN

0 175

Các nghị sĩ ủng hộ áp đảo trong cuộc bỏ phiếu ban đầu, bất chấp tuyên bố của nhà thờ rằng họ đã cắt đứt quan hệ với Moscow

Quốc hội Ukraine hôm thứ Năm đã phê chuẩn lần đầu một đạo luật cấm Giáo hội Chính thống (UOC) Ukraine sau khi Kyiv cáo buộc Giáo hội này hợp tác với Nga sau cuộc xâm lược năm ngoái.

UOC, cho biết họ không còn liên kết với Giáo hội Chính thống Nga, phủ nhận các cáo buộc mà Kyiv đưa ra và cho biết dự thảo luật này nếu được thông qua là vi hiến.

Yaroslav Zheleznyak, một thành viên quốc hội, viết trên Telegram rằng các đại biểu đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật trong lần công bố đầu tiên. Nó phải được ủng hộ trong lần thứ hai và được tổng thống chấp thuận thì mới có hiệu lực.

Luật sẽ cấm các hoạt động của các tổ chức tôn giáo liên kết với các trung tâm “ở một quốc gia đang tiến hành xâm lược vũ trang chống lại Ukraine”, và các hoạt động đó có thể bị tòa án chấm dứt.

Một nhà lập pháp khác, Iryna Herashchenko, cho biết cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử và mô tả đây là bước đầu tiên hướng tới việc loại bỏ “các linh mục Moscow khỏi đất nước Ukraine”.

UOC cho biết dự thảo luật, một trong số những dự luật tương tự được đăng ký tại quốc hội, đã không tuân thủ công ước châu Âu về nhân quyền hoặc hiến pháp Ukraine.

Tự mô tả mình là một “nhà thờ độc lập và riêng biệt”, UOC cáo buộc Kyiv cố gắng coi họ là liên kết với Nhà thờ Chính thống Nga và miêu tả các giáo sĩ và tín đồ người Ukraine của họ là “đặc vụ của Liên bang Nga”.

Chính quyền Ukraine và nhiều người dân Ukraine trong nhiều năm đã coi UOC trung thành với Moscow và đã đàn áp nhà thờ sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Một ủy ban chính phủ đã ra phán quyết rằng UOC vẫn có mối liên hệ sâu xa với Nga mặc dù nhà thờ tuyên bố rằng họ đã cắt đứt quan hệ với Giáo hội Chính thống Nga vào tháng 5 năm 2022.

Linh mục cao cấp thứ hai của nhà thờ, Metropolitan Pavlo, đã được thông báo rằng ông bị nghi ngờ kích động hận thù giữa các tôn giáo và phân phát tài liệu biện minh cho sự xâm lược của Nga. Ông đã phủ nhận những lời buộc tội.

Cơ quan An ninh Ukraine hôm thứ Năm cho biết 68 vụ án hình sự, bao gồm cả cáo buộc phản quốc, đã được khởi tố chống lại các đại diện của UOC kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái.

Nhà phân tích chính trị Volodymyr Fesenko cho biết lệnh cấm đối với UOC khó có thể ngăn chặn các hoạt động của tổ chức này tuy nhiên bị thách thức ở Ukraine cũng như tại tòa án nhân quyền châu Âu.

Fesenko đề nghị nhà thờ có thể đăng ký như một thực thể mới mà “không liên quan gì đến mối quan hệ sâu xa” với Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.