Sau “binh biến” của Wagner, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên ủng hộ Nga “duy trì ổn định” quốc gia

TVN

0 1,133

Một ngày sau cuộc binh biến của nhóm lính đánh thuê Wagner được vũ trang hùng hậu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 25/6: “Phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực của giới lãnh đạo Liên bang Nga nhằm ổn định tình hình trong nước liên quan đến các sự kiện ngày 24 tháng 6 và khẳng định mối quan tâm trong việc tăng cường sự gắn kết và thịnh vượng hơn nữa của Nga”, trích lời của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ban đầu chỉ nói rằng ông Rudenko đã trao đổi quan điểm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương về quan hệ Trung -Nga cũng như “các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm”.

Sau đó, Bộ này nói rằng Trung Quốc ủng hộ Nga trong việc duy trì sự ổn định quốc gia và sự leo thang căng thẳng gần đây ở Nga là “công việc nội bộ” của Nga.

Hiện chưa rõ ông Rudenko đến Bắc Kinh khi nào, hay liệu chuyến thăm của ông tới Trung Quốc, một đồng minh chủ chốt của Nga, có phải là vì cuộc nổi dậy của nhóm lính đánh thuê của thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin?

Trong khi đó tại Bắc Triều Tiên, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên trong cuộc gặp với đại sứ Nga hôm 25/6 nói rằng ông ủng hộ bất kỳ quyết định nào của giới lãnh đạo Nga nhằm đối phó với một cuộc binh biến gần đây, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Im Chon Il “bày tỏ niềm tin chắc chắn rằng cuộc nổi dậy vũ trang gần đây ở Nga sẽ bị dập tắt thành công theo nguyện vọng và ý chí của người dân Nga”, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin.

Những người lính đánh thuê Nga được vũ trang hùng hậu đã tiến gần đến Moscow vào cuối tuần nhưng sau đó ngừng lại. Điều đó được coi là giảm bớt sự thách thức lớn đối với việc nắm quyền của Tổng thống Vladimir Putin, trong một động thái mà thủ lĩnh của các chiến binh này nói là nhằm tránh đổ máu.

Triều Tiên đã tìm cách củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Điện Kremlin và ủng hộ Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái, đổ lỗi cho “chính sách bá quyền” của Hoa Kỳ và phương Tây.

Ông Im cũng nói ông tin rằng quân đội Nga sẽ “vượt qua thử thách và thách thức, và anh dũng chiến thắng trong chiến dịch quân sự đặc biệt chống lại Ukraine”, theo KCNA.

Leave A Reply

Your email address will not be published.