Tài liệu rò rỉ: Ai Cập đã bí mật lên kế hoạch cung cấp tên lửa cho Nga; Hoa Kỳ trấn an Hàn Quốc

0 128

Các tài liệu bị rò rỉ của Hoa Kỳ cho biết Ai Cập đã bí mật lên kế hoạch cung cấp tên lửa cho Nga.
Tại Mỹ, tờ Washington Post đưa tin rằng các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Mỹ cho thấy Ai Cập đang lên kế hoạch bí mật cung cấp tên lửa và đạn dược cho Nga .

Tờ báo đưa tin rằng một tài liệu đề ngày 17 tháng 2 tuyên bố tóm tắt các cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Abdel Fatah al-Sisi và các quan chức quân sự cấp cao của Ai Cập. Trong tài liệu, Sisi chỉ đạo các quan chức giữ bí mật việc sản xuất và vận chuyển tên lửa “để tránh các vấn đề với phương Tây”, đồng thời cũng đề cập đến kế hoạch cung cấp đạn pháo và thuốc súng cho Nga.

Khi được hỏi về các tài liệu, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ai Cập, Đại sứ Ahmed Abu Zeid, nói với Washington Post: “Lập trường của Ai Cập ngay từ đầu dựa trên việc không can dự vào cuộc khủng hoảng này và cam kết duy trì khoảng cách bình đẳng với cả hai bên, đồng thời khẳng định Sự ủng hộ của Ai Cập đối với hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.”

Ông cho biết Ai Cập tiếp tục “thúc giục cả hai bên chấm dứt hành động thù địch và đạt được giải pháp chính trị thông qua đàm phán”.

Báo cáo cũng trích lời một quan chức Hoa Kỳ giấu tên, người này nói rằng, theo hiểu biết của họ, không có dấu hiệu vũ khí đã được cung cấp. “Chúng tôi không biết về bất kỳ việc thực hiện kế hoạch đó. Chúng tôi chưa thấy điều đó xảy ra.”

Washington Post lưu ý rằng Ai Cập là một trong những đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ ở Trung Đông và là nước nhận viện trợ chính của Hoa Kỳ, và bộ tư pháp Hoa Kỳ đã mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật.

Trong khi các tài liệu chưa được xác minh liên quan đến Hàn Quốc, bao gồm một số tài liệu dường như dựa trên các cuộc thảo luận nội bộ giữa các quan chức an ninh hàng đầu của Hàn Quốc, tuyên bố rằng Seoul lo ngại rằng đạn pháo dành cho Mỹ cuối cùng có thể tìm đường đến Ukraine .

Khả năng vũ khí của Hàn Quốc có thể được sử dụng bởi Ukraine sẽ là một vấn đề đối với tổng thống Yoon Suk Yeol, vì nó sẽ vi phạm chính sách lâu đời của đất nước – được đa số cử tri ủng hộ – không xuất khẩu vũ khí cho các quốc gia có chiến tranh.

Tuy nhiên, vào thứ Ba, các quan chức đã cố gắng giảm bớt tầm quan trọng của các tài liệu này và cho rằng tính xác thực của chúng chưa được xác nhận độc lập. Văn phòng của Yoon cho biết một cuộc điều tra ban đầu đã kết luận rằng có “rất ít khả năng” các cuộc thảo luận nội bộ đã bị các quan chức tình báo Hoa Kỳ chặn lại, hãng tin Yonhap cho biết.

Kim Tae-hyo, phó cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc, tuyên bố thông tin được cho là thu thập được từ các cuộc thảo luận nội bộ là “không đúng sự thật” và đã bị “thay đổi”.

“Hai nước có cùng đánh giá – rằng phần lớn thông tin được tiết lộ đã bị thay đổi,” ông Kim nói với các phóng viên khi ông rời Washington trước chuyến thăm Mỹ của ông Yoon vào cuối tháng.

Tài liệu không đề ngày tháng cho biết Hàn Quốc đã đồng ý bán đạn pháo để giúp Mỹ bổ sung kho dự trữ, nhấn mạnh rằng “người sử dụng cuối cùng” phải là Mỹ. Nhưng nó nói thêm rằng các quan chức cấp cao của Hàn Quốc lo lắng rằng Washington sẽ chuyển hướng đạn pháo sang Ukraine.

Ông Kim nhấn mạnh suy đoán rằng Mỹ đang theo dõi Hàn Quốc – một đồng minh quan trọng và là nơi đồn trú của 28.500 quân Mỹ – sẽ không gây tổn hại đến quan hệ song phương. “Mỹ là quốc gia có năng lực tình báo tốt nhất thế giới và kể từ khi [Yoon] nhậm chức, chúng tôi đã chia sẻ thông tin tình báo trong hầu hết mọi lĩnh vực,” ông nói.

Một số nhà phân tích cho rằng vụ rò rỉ hơn 100 tài liệu quốc phòng tuyệt mật của Mỹ có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, cảnh báo rằng Mỹ có thể gặp nhiều tổn hại hơn đối với danh tiếng và mối quan hệ với các đồng minh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.