Chiến tranh Nga-Ukraine: Nga suýt bắn hạ máy bay do thám Anh gần Ukraine

TVN

0 148

Một máy bay chiến đấu của Nga đã suýt bắn hạ một máy bay giám sát của Anh vào năm ngoái, theo một tài liệu quân sự bị rò rỉ của Mỹ lưu hành trên mạng.

Vụ suýt trượt xảy ra vào ngày 29 tháng 9 ngoài khơi bờ biển Crimea, tờ Washington Post đưa tin, trích dẫn tài liệu rõ ràng là rò rỉ từ Lầu Năm Góc. Tính xác thực của các tài liệu chưa được xác minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã tiết lộ vụ việc trước quốc hội vào tháng 10, khi ông nói rằng một máy bay chiến đấu của Nga đã “thả một tên lửa” trong vùng lân cận của một máy bay do thám không vũ trang của Anh đang tuần tra trong không phận quốc tế trên Biển Đen.

Wallace cho biết vào thời điểm đó, Vương quốc Anh không coi vụ việc là một hành động leo thang có chủ ý mà cho rằng đó là một sự cố kỹ thuật. Ông cũng cáo buộc Moscow hành động liều lĩnh.

Tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc đề cập đến vụ việc như một “vụ suýt bắn hạ RJ của Vương quốc Anh”, ám chỉ biệt danh Rivet Joint phổ biến cho các máy bay trinh sát RC-135. Nó cũng nêu chi tiết một số cuộc chạm trán khác giữa máy bay phản lực Nga và máy bay Mỹ, Anh và Pháp trên các chuyến bay giám sát từ tháng 10 đến tháng 2.

Theo điều 5 của hiệp ước NATO, một cuộc tấn công vũ trang chống lại một thành viên được coi là một cuộc tấn công chống lại toàn bộ liên minh.

Báo cáo cho thấy vụ việc nghiêm trọng hơn những gì được tiết lộ trước đó và nó có thể lôi kéo Mỹ và các đồng minh NATO trực tiếp tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine , tờ Post đưa tin. Các quan chức quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về nội dung của tài liệu bị rò rỉ, cũng như đại sứ quán Anh ở Washington. Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, Ukraine đã buộc phải sửa đổi một số kế hoạch quân sự trước một cuộc phản công dự kiến ​​do rò rỉ các tài liệu mật của Lầu Năm Góc, theo một báo cáo. Một trong những tài liệu , trích dẫn các tín hiệu tình báo được thu thập bằng cách sử dụng các thông tin liên lạc bị chặn, phác thảo cách tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, vào cuối tháng 2 “đề xuất tấn công các địa điểm triển khai của Nga ở vùng Rostov của Nga” bằng máy bay không người lái. Cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, cho biết các kế hoạch chiến lược của Kyiv không thay đổi nhưng các kế hoạch chiến thuật cụ thể hơn luôn có thể thay đổi.

Leave A Reply

Your email address will not be published.