Thủ tướng Slovakia Robert Fico: dự thảo của các lãnh đạo Châu Âu khiến tôi “lạnh xương sống”

TVN

0 905

Khoảng 20 lãnh đạo các nước, chủ yếu là châu Âu, họp lại ở thủ đô Paris của Pháp chiều ngày 26/02/2024, theo sáng kiến của tổng thống Emmanuel Macron, để tái khẳng định sự yểm trợ đối với Ukraine, hiện đang rất trông chờ viện trợ của phương Tây trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga.

Đặc biệt trước khi diễn ra cuộc họp này Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 26/2 cho biết, một số thành viên NATO và Liên hiệp châu Âu đang cân nhắc việc gửi binh sĩ tới Ukraine trên cơ sở song phương.

Fico, người từ lâu đã phản đối việc cung cấp quân sự cho Ukraine và có quan điểm được một số nhà phê bình coi là thân Nga, không đưa ra thông tin chi tiết và các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng không bình luận ngay về thông tin ông đưa ra.

NATO không bình luận ngay về phát biểu của ông Fico.

Khi được hỏi về bình luận này, Thủ tướng Czech, Petr Fiala, nói: “Cộng hòa Czech chắc chắn không chuẩn bị gửi bất kỳ binh sĩ nào tới Ukraine, không ai phải lo lắng về điều đó”.

Ông Fico cho biết ông nhận thấy nguy cơ xung đột leo thang lớn ở Ukraine và không thể tiết lộ thêm thông tin cho công chúng.

Trong khi đó Pháp nói khoảng 20 nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm cả ông Fico, tập trung tại Paris ngày 26/2 để gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một thông điệp về quyết tâm của châu Âu đối với Ukraine và phản bác lại tuyên bố của Điện Kremlin rằng Nga chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba.

Ông Fico cho biết ông sẽ tham gia với tinh thần xây dựng mặc dù tài liệu thảo luận khiến ông “lạnh xương sống”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.