Tin Đài Loan: Bà Thái ghé Mỹ, Chủ tịch Hạ Viện CH Séc đi Đài Loan

0 157

Ngày 21-3, sau khi Đài Loan xác nhận việc nhà lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở Mỹ, theo thông tin chính thức của Đài Loan, bà Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở New York và Los Angeles trên đường đến và đi từ hai nước Guatemala, Belize.

Theo nhà ngoại giao Đài Loan Alexander Yui, chi tiết về việc quá cảnh Mỹ sẽ được công bố sau khi chốt xong các thỏa thuận.

Trong khi đó, Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói rằng việc bà Thái quá cảnh là thông lệ bình thường và cảnh báo Trung Quốc không lấy điều này làm cớ để gây hấn với Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tiếp chủ tịch Hạ Viện Cộng Hòa Séc hôm 27/03/2023. Lãnh đạo Đài Loan ghi nhận việc chủ tịch Hạ Viện Marketa Pekarova Adamova đến Đài Bắc bất chấp ‘‘áp lực lớn’’

Theo Reuters, trong buổi tiếp lãnh đạo Hạ Viện CH Séc, tổng thống Thái Anh Văn nhấn mạnh : “Đài Loan và Cộng Hòa Séc đều đã trải qua chế độ độc tài và hiểu sâu sắc rằng dân chủ không đến một cách dễ dàng, vì vậy chúng ta cần trở thành đối tác vững chắc của nhau trên con đường bảo vệ dân chủ và tự do.” Về phần mình, chủ tịch Hạ Viện Pekarova Adamova khẳng định với tổng thống Đài Loan: Cộng Hòa Séc và Đài Loan là đối tác mật thiết.

Chủ tịch Hạ Viện CH Séc đến Đài Loan, trong chuyến công du 5 ngày (từ 25 đến 30/03), dẫn đầu một phái đoàn khoảng 150 người, trong đó có đại diện của khoảng 100 công ty, đại diện giới khoa học, luật gia. Theo AP, chuyến đi tập trung vào việc ‘‘tăng cường hợp tác về thương mại, nghiên cứu, giáo dục, văn hóa và một số lĩnh vực khác’’.

Trước chuyến công du Đài Loan, lãnh đạo Hạ Viện CH Séc cho biết Trung Quốc đã lên án chuyến đi này. Tổng thống CH Séc Petr Pavel ngay khi vừa đắc cử hồi tháng 1/2023 vừa qua cũng đã bị Bắc Kinh phản ứng gay gắt, sau khi có cuộc điện đàm với tổng thống Thái Anh Văn. Quyết định siết chặt quan hệ với Đài Loan của tổng thống CH Séc là một thay đổi lớn so với tổng thống tiền nhiệm, vốn ưu tiên thu hút các đầu tư từ Trung Quốc.

Cộng Hòa Séc, cũng như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng duy trì nhiều quan hệ không chính thức mật thiết.Đài Loan cũng là nhà đầu tư quan trọng tại Cộng Hòa Séc trong lĩnh vực công ty công nghệ cao.

Trước vòng công du Trung Mỹ trong tuần của tổng thống Thái Anh Văn, theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có các hoạt động quân sự bất thường. Thứ trưởng bộ Quốc Phòng Đài Loan Bách Hồng Huy (Po Horng-huei) hôm nay 27/03 cho biết: “Cho đến nay không có dấu hiệu của bất kỳ sự triển khai quân sự đặc biệt nào’’, nhưng Đài Loan phải sẵn sàng cho ‘‘tình huống xấu nhất’’.

Tổng thống Đài Loan dự kiến công du hai nước Trung Mỹ, Guatemala và Belize từ 29/03 đến 07/04. Guatemala và Belize là hai trong số hơn 10 quốc gia còn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Trên đường trở về Đài Loan, bà Thái Anh Văn có kế hoạch gặp chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy tại California. Bắc Kinh coi Đài Loan là vùng lãnh thổ ly khai, phản đối mọi cuộc gặp giữa lãnh đạo Đài Loan với các lãnh đạo nước ngoài. Hồi tháng 8 năm ngoái, căng thẳng cao độ tại các vùng biển xung quanh Đài Loan với nhiều cuộc tập trận của Trung Quốc khi lãnh đạo Hạ Viện Mỹ tiền nhiệm Nancy Pelosi ghé thăm hòn đảo.

Trong khi đó, ông Mã Anh Cửu ngày 27.3 đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan, tính cả hiện tại lẫn trước đây, đến thăm Trung Quốc đại lục kể từ năm 1949, nói rằng ông hy vọng mang lại hòa bình và cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Hãng thông tấn Reuters dẫn thông tin từ văn phòng ông Mã cho biết ông đã được chào đón bởi các quan chức bao gồm Trần Nguyên Phong, Phó chủ nhiệm Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc, tại sân bay Phố Đông ở Thượng Hải hôm 27.3. Thượng Hải là điểm dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến đi dự kiến kéo dài 12 ngày.

Đài CNN ngày 26.3 đưa tin Honduras thông báo chính thức chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, khẳng định hòn đảo là “một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc”.

Trước đó, ông Eduador Enrique Reina, Ngoại trưởng Honduras đã tới Trung Quốc để bàn về việc thiết lập quan hệ chính thức theo yêu cầu của Tổng thống Xiomara Castro. Trước khi cắt quan hệ với Đài Loan, Honduras là 1 trong 14 quốc gia chính thức công nhận hòn đảo.

Leave A Reply

Your email address will not be published.