Kế hoạch vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus ‘nguy hiểm và vô trách nhiệm’

0 147

NATO đã chỉ trích Nga vì phát ngôn hạt nhân “nguy hiểm và vô trách nhiệm”, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus , Reuters đưa tin.

Trước đó 1 ngày, phát biểu trên Đài Russia-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow dự kiến vào đầu tháng 7 sẽ hoàn tất việc xây dựng cơ sở đặc biệt dành cho vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ thời điểm vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ đến Belarus, nước có biên giới chung với 3 thành viên NATO là Ba Lan, Lithuania và Latvia.

Một phát ngôn viên của NATO cho biết vào Chủ nhật: “NATO cảnh giác và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế hạt nhân của Nga khiến chúng tôi phải điều chỉnh tư thế của mình.

Việc Nga đề cập đến việc chia sẻ hạt nhân của NATO là hoàn toàn sai lầm. Các đồng minh NATO hành động với sự tôn trọng đầy đủ các cam kết quốc tế của họ. Nga đã liên tục phá vỡ các cam kết kiểm soát vũ khí, gần đây nhất là đình chỉ tham gia Hiệp ước START mới.”

Trong khi đó Kyiv đã phản ứng bằng cách kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Kiev mô tả kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus là “một bước đi khiêu khích khác” của Moscow nhằm phá hoại “toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế”. Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết Điện Kremlin đã bắt Belarus làm “con tin hạt nhân”. Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak cáo buộc Vladimir Putin vi phạm hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và sử dụng chiến thuật “hù dọa”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã cảnh báo Belarus về việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ của mình. Borrell đã tweet: “Belarus cho phép vũ khí hạt nhân của Nga có nghĩa là một sự leo thang vô trách nhiệm và đe dọa đến an ninh châu Âu. Belarus vẫn có thể ngăn chặn nó, đó là sự lựa chọn của họ. EU sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt tiếp theo.”

Tuy nhiên người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus. Kirby nói với CBS: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) đã thực hiện tốt cam kết này hoặc chuyển bất kỳ vũ khí hạt nhân nào đi khắp nơi”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.