Tin đọc nhanh: Ngày thứ 56 của cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine

0 507

Thời hạn do Nga đưa ra để các chiến binh Ukraine đầu hàng tại thành phố cảng Mariupol bị bao vây đã thông qua. Trong một tuyên bố được đưa ra vào sáng sớm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ sẽ “một lần nữa” đề nghị quân đội Ukraine lựa chọn “ngừng chiến đấu và hạ vũ khí của họ” vào lúc 2 giờ chiều theo giờ Moscow (11 giờ GMT) vào thứ Tư. Lực lượng ly khai cho biết khoảng 14h giờ Nga, hạn chót do Nga đưa ra, chỉ có 5 người đầu hàng. Với tối hậu thư trước đó, không có ai ra hàng.

Một chỉ huy Ukraine từ lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 ở Mariupol đã đưa ra lời khẩn thiết trong một video được chia sẻ trên trang Facebook của mình, nói rằng lực lượng của ông có thể đang đối mặt với “những ngày cuối cùng, nếu không phải là giờ”. Serhiy Volyna cho biết quân số của Nga đông gấp 10 lần và đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới giúp đỡ 500 binh sĩ bị thương và hàng trăm thường dân bị mắc kẹt trong thành phố.

Được biết, một đoàn xe buýt nhỏ chở dân thường đã khởi hành từ một điểm sơ tán theo kế hoạch ở Mariupol đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Chính quyền thành phố Mariupol trước đó cho biết họ hy vọng sẽ sơ tán khoảng 6.000 người theo thỏa thuận sơ bộ với Nga – thỏa thuận đầu tiên trong vài tuần – về việc thiết lập một hành lang an toàn.

Theo Bloomberg , đã có một số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng những người trong nội bộ Điện Kremlin đang đặt câu hỏi về quyết định xâm lược Ukraine của Vladimir Putin . Một số người trong cuộc cấp cao của Điện Kremlin tin rằng việc Nga xâm lược Ukraine là một “sai lầm thảm khốc sẽ khiến đất nước suy thoái trở lại trong nhiều năm” , kênh này trích dẫn nhiều nguồn tin cho biết.

Hơn 5 triệu người đã rời khỏi Ukraine kể từ khi quân đội Nga xâm lược nước này vào ngày 24 tháng 2, theo số liệu từ cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR). Phụ nữ và trẻ em chiếm 90% trong số những người đã bỏ trốn. Hơn 7,1 triệu người phải di dời bên trong Ukraine . Ngoài hơn 5 triệu người đi tị nạn ở nước ngoài, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ước tính có 7,1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong nước do chiến sự. Theo quan chức biên phòng Ukraine, ông Andriy Demchenko, khoảng 1,1 triệu người Ukraine đã trở về đất nước kể từ khi chiến sự bắt đầu.

Quốc hội Phần Lan đã mở một cuộc tranh luận về việc có nên tìm kiếm tư cách thành viên của NATO hay không. Thủ tướng Phần Lan, Sanna Marin, cho biết đất nước của bà sẽ quyết định “khá nhanh, trong vòng vài tuần”, liệu có nên đăng ký làm thành viên NATO, sau khi Nga xâm lược Ukraine dẫn đến sự ủng hộ chính trị và công chúng tăng lên đối với việc gia nhập liên minh quân sự này.

Các quốc gia phương Tây đã chuẩn bị sẵn sàng các hành động ngoại giao phối hợp để phản đối việc Nga xâm lược Ukraine tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G20 ở Washington. Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ, Janet Yellen, đã lên kế hoạch để các phiên họp G20 có sự tham dự của các quan chức Nga vào thứ Tư. Bộ trưởng Tài chính Anh, Rishi Sunak, sẽ không tham dự một số phiên họp nhất định của G20 , một nguồn tin chính phủ Anh cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.