Ukraine bổ sung thêm 20 máy bay chiến đấu

TVN

0 507

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao, Lực lượng Không quân Ukraine đã bổ sung thêm khoảng 20 máy bay đang hoạt động cho đội bay của mình do lượng phụ tùng thay thế được cung cấp khá nhiều.

Mặc dù quan chức này không nói rõ quốc gia nào đã cung cấp các bộ phận máy bay, nhưng quan chức này cho biết hôm thứ Tư rằng Mỹ và các quốc gia khác đã làm việc “để có được những bộ phận cần thiết và đưa chúng cất cánh”.

Nhờ được cung cấp phụ tùng thay thế Ukraine đã mở rộng phi đội máy bay quân sự đang hoạt động, bất chấp cuộc xâm lược của Nga đang diễn ra. Hiện họ có nhiều máy bay hơn so với cách đây ba tuần, quan chức này cho biết.

Trước đó một ngày, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Ukraine đã nhận thêm máy bay chiến đấu để bổ sung vào số lượng hiện có của họ.

Nhưng hôm thứ Tư, một quan chức quốc phòng cấp cao đã trả lời rằng Ukraine đã không nhận thêm máy bay, mà trên thực tế đã nhận được các bộ phận của máy bay để làm cho các máy bay hiện có của họ hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, quan chức này cho biết có ít nhất một quốc gia đang xem xét gửi thêm máy bay cho Ukraine.

Không biết quốc gia nào đã đưa ra lời đề nghị như vậy nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Mỹ cũng cam kết gửi cho Ukraine 16 máy bay trực thăng Mi-17, nhưng chính quyền đã từ chối can dự vào việc chuyển giao các máy bay Mig-29 từ một quốc gia khác tới Ukraine thông qua Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần yêu cầu các nước khác trang bị máy bay chiến đấu Mig-29 Fulcrum từ thời Liên Xô, loại máy bay mà các phi công Ukraine đã biết lái, nhưng chưa có quốc gia nào đồng ý.

Vào thứ Tư, tài khoản Twitter chính thức của Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, “Ukraine đã không nhận được máy bay mới từ các đối tác! Với sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ, đã nhận được phụ tùng và linh kiện để phục hồi và sửa chữa phi đội máy bay trong Lực lượng vũ trang. ”

Bất chấp các cuộc bắn phá liên tục từ tên lửa và pháo binh của Nga, cũng như các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự, Lực lượng Không quân Ukraine phần lớn vẫn còn nguyên vẹn mặc dù đã chịu một số tổn thất.

Vào đầu tháng 3, khoảng hai tuần sau cuộc chiến, quan chức quốc phòng cho biết Ukraine có 56 máy bay chiến đấu, chiếm khoảng 80% số máy bay chiến đấu cánh cố định của họ. Nhưng người Ukraine không sử dụng máy bay của họ nhiều, chỉ bay từ 5 đến 10 phi vụ mỗi ngày, quan chức này cho biết.

Nguồn CNN

Một chiếc Mig-29 của Không quân Ukraine / AP

Leave A Reply

Your email address will not be published.