Tình báo Anh : Ít nhất 6 tướng Nga bị cách chức, hơn 10 tướng khác tử trận tại Ukraina

0 545

Trong bản phân tích tình hình thực địa tại Ukraina, bộ Quốc Phòng Anh, hôm nay 07/08/2022, đưa ra đánh giá « những hoạt động kém hiệu quả của quân đội Nga tại Ukraina » khiến hàng sĩ quan cấp cao của Nga trả giá đắt : « Ít nhất có sáu tướng đã bị cách chức từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022 ».

Phân tích của tình báo quân sự Anh đưa ra trường hợp của thượng tướng Aleksandr Chaiko, bị cách chức Tư lệnh Quân khu miền Đông vào tháng 5/2022, trong khi đó thượng tướng Alexander Zhuravlev, chỉ huy quân khu miền Tây từ năm 2018, đã vắng mặt nhân Ngày Hải Quân Nga ở Saint-Petersburg hôm 31/07. Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng nhiều khả năng nhân vật này đã bị thay thế bởi trung tướng Vladimir Kochetkov.

Về phần tướng Aleksandr Vladimirovitch Dvornikov, người này cũng đã bị cách chức sau khi được giao chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraina. Còn tướng Sergey Surovikin lên nắm quyền chỉ huy các lực lượng miền Nam thay cho tướng Guennadi Jidko. Ngoài việc thay thế số tướng lĩnh trên, phân tích tình báo Anh ghi nhận ít nhất có khoảng 10 vị tướng khác bị chết tại Ukraina, và điều này có thể góp phần gây ra nhiều khó khăn chiến thuật và tác chiến của Nga.

Trong bảng phân tích mới nhât, tình báo Anh cảnh báo chiến tranh ‘sắp bước vào giai đoạn mới’.

Họ cho biết các lực lượng Ukraine đang tập trung nhắm mục tiêu vào các cây cầu, kho đạn dược và các tuyến đường sắt với tần suất ngày càng tăng ở các khu vực phía nam Ukraine.

Và: Cuộc chiến của Nga đối với Ukraine sắp bước vào một giai đoạn mới, với cuộc giao tranh nặng nề nhất chuyển sang chiến tuyến khoảng 350 km trải dài về phía tây nam từ gần Zaporizhzhia đến Kherson, song song với sông Dnepr.

Nguồn: RFI, The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.