Tóm tắt chiến cuộc tại Ukraine trong ngày

TVN

0 171

Trong bài phát biểu hằng đêm được ghi hình hôm 26.12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi tình hình dọc tiền tuyến ở vùng Donbass thuộc miền đông, bao gồm hai tỉnh Donetsk và Luhansk, là “khó khăn và đau khổ”. Ông Zelensky cho hay: “Bakhmut, Kreminna và các khu vực khác ở Donbass… đòi hỏi sức mạnh và sự tập trung tối đa”.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết hàng chục thị trấn ở các vùng Luhansk , Donetsk , Kharkiv , Kherson và Zaporizhzia đã bị lực lượng Nga pháo kích. Tại khu vực Kherson, Nga đã nã pháo vào các khu dân cư dọc theo hữu ngạn sông Dnieper.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 26.12 nói với hãng tin AP rằng Ukraine muốn có một hội nghị thượng đỉnh để chấm dứt chiến tranh nhưng ông không trông đợi Nga sẽ tham gia. Theo ông Kuleba, chính phủ Ukraine muốn có một hội nghị thượng đỉnh “hòa bình” trong hai tháng nữa tại Liên Hiệp Quốc, và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres sẽ đứng ra làm trung gian dàn xếp.

Liên Hiệp Quốc đã đưa ra một phản ứng rất thận trọng. “Như tổng thư ký đã nói nhiều lần trước đây, ông ấy chỉ có thể hòa giải nếu tất cả các bên muốn ông ấy làm như thế”, Phó phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Florencia Soto Nino-Martinez cho hay hôm 26.12, theo AP.

Mặt khác, ông Kuleba nhấn mạnh Nga phải đối mặt với tòa án về tội ác chiến tranh trước khi Kyiv đàm phán trực tiếp với Moscow. Tuy nhiên, ông Kuleba nói rằng các quốc gia khác nên tiếp tục tiếp xúc với Nga như Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện để từ đó đạt được thỏa thuận ngũ cốc.

Ngày 26-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Ấn Độ trong việc thực hiện “công thức hòa bình” do chính ông đề ra trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Narendra Modi.

Cuộc trò chuyện diễn ra vào thời điểm Ấn Độ đang tìm cách tăng cường quan hệ thương mại với Matxcơva, trong khi các quốc gia phương Tây tiếp tục đưa ra các biện pháp mới nhằm hạn chế Nga có thêm nguồn tài chính để tài trợ “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

“Tôi đã điện đàm với Thủ tướng Narendra Modi và chúc (Ấn Độ) một nhiệm kỳ chủ tịch G20 thành công. Từ đó, tôi đã công bố công thức hòa bình và bây giờ tôi tin tưởng vào sự tham gia của Ấn Độ trong việc thực hiện nó” – Hãng tin Reuters dẫn nội dung Tổng thống Zelensky viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn được hãng thông tấn nhà nước Tass đăng tải hôm thứ Ba rằng Nga không có ý định đề xuất bất kỳ sáng kiến ​​mới nào về vũ khí chiến lược hoặc đảm bảo an ninh .

Ông Lavrov cũng kêu gọi phương Tây kiềm chế tối đa trong lĩnh vực hạt nhân “rất nhạy cảm”.

Ngoại trưởng Nga trước đó đã cáo buộc Hoa Kỳ và các đồng minh NATO cùng với Ukraine muốn đánh bại Nga “trên chiến trường” để hủy diệt nước này, trong bài phát biểu được công bố hôm thứ Hai.

Leave A Reply

Your email address will not be published.