Tổng thống 4 nước châu Âu thị sát Kyiv, khẳng định viện trợ mạnh mẽ cho Ukraine

TVN

0 560

Ngày 13-4, tổng thống 4 quốc gia châu Âu là Ba Lan, Estonia, Lithuania và Latvia đã đên Kyiv và tái khẳng định các cam kết hỗ trợ Ukraine về mặt chính trị và viện trợ quân sự cho Ukraine.

Cả 4 quốc gia Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia đều là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đài CBC dân lời tổng thống Ba Lan nói họ biết lịch sử của Ukraine, đồng thời khẳng định những bên gây ra chiến tranh phải chịu trách nhiệm.

Trong bài phát biểu trước toàn dân vào cuối ngày 13-4, ông Zelensky đã gửi lời cảm ơn đến 4 tổng thống trên.

Ông Zelensky cho biết các nhà lãnh đạo Ba Lan, Estonia, Lithuania và Latvia “đã giúp đỡ chúng tôi ngay từ ngày đầu tiên, những người không ngần ngại trao vũ khí cho chúng tôi, những người không nghi ngờ về việc có nên áp đặt các biện pháp trừng phạt hay không”.

Trước đó, vào ngày 12-4, trong khi chuẩn bị cho chuyến thăm Kiev với những người đồng cấp từ Ba Lan, Estonia, Latvia và Lithuania, Tổng thống Steinmeier tiết lộ rằng ông cảm thấy “dường như không được chào đón” ở Ukraine.

Một phụ tá của Tổng thống Volodymyr Zelensky sau đó thông báo Kiev sẽ chỉ hoan nghênh các quan chức nước ngoài đến với các đề xuất “cụ thể”, đồng thời nói thêm rằng Đức đáng lẽ đã có thể cung cấp cho Kiev “vũ khí hạng nặng” hoặc “sự đảm bảo” trong việc gia nhập EU (Liên minh châu Âu) của Ukraine cùng những thứ khác.
Cũng trong ngày 13 tháng tư, Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về viện trợ tài chính và phòng thủ bổ sung cho Kiev, cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Tổng thống Ukraine thông báo cả hai bên đã “đồng ý tăng cường các biện pháp trừng phạt” đối với Nga”.

Ngay sau đó, Washington đã công bố viện trợ quân sự bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng số viện trợ kể từ khi lực lượng Nga xâm lược lên hơn 2,4 tỉ USD.

Tổng thống Biden cho biết gói viện trợ mới nhất sẽ bao gồm các hệ thống pháo, đạn pháo, xe bọc thép, tàu phòng vệ không người lái trên biển và cả trực thăng.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng các lực lượng Ukraine sẽ cần được huấn luyện để sử dụng một số thiết bị quân sự Mỹ gửi tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) và các tổng thống Ba Lan, Estonia, Lithuania, Latvia tại cuộc họp báo ở Kyiv ngày 13-4 – Ảnh: AP

Leave A Reply

Your email address will not be published.