Nhớ ơn Quốc Tổ

Michael PhuongMinh Nguyen

0 582

Theo tập tục của dân Việt từ bao ngàn năm qua, mỗi dịp Tết đến là làm Lễ cúng tổ tiên, ông bà và người thân đã khuất hay cầu nguyện cho giòng họ và gia đình được an lành khi bước vào năm mới.

Ngoài tập tục tràn đầy tâm linh, chúng ta còn có những ngày truyền thống tràn đầy ý nghĩa trong việc tưởng nhớ đến công ơn đến vị lập quốc, đó là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (Mùng 10 tháng 3) hàng năm, nhắc nhở con cháu “cây cội, nước có nguồn”, dân tộc Việt chúng ta cũng có Quốc Tổ.

Trên hình thức là ngày Giỗ Tổ như những ngày giỗ của người thân đã qua đời, mọi Ngày giỗ luôn là ngày giòng họ sum họp, cúng bái và nhắc nhở lại những kỷ niệm mà người thân đã từng hiện diện, và sau cùng là ngày mọi người cùng chung vui để biểu dương tinh thần quay quần bên nhau trong giòng họ và những người thân.

Như hình thức nói trên là chỉ là diện, nhưng điểm của sự việc là tạo nên một sinh khí thân tình trong họ hàng, làng xóm và thân hữu; hầu biểu hiện sự tưởng nhớ đến những người đã từng hiện hữu.

Từ ngàn năm, ông cha ta đã truyền tụng lại ngày Mùng 10 Tháng 3 là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, với ngụ ý truyền cho con cháu giòng giống Việt luôn giữ vững niềm tin cho dân tộc được tiêp nối từ thế hệ này đến thế hệ kế tiếp, từ đó đến ngày nay những ai còn mang dòng máu Việt vẫn luôn hãnh diện về dân tộc mình. Nhờ niềm tin mà đã bao lần quật khởi để chống ngoại xâm, dành lại giang sơn và duy trì truyền thống hào hùng. Cho nên, trên hình thức ngày Giỗ Tổ không chỉ là ngày nhớ đến bậc khai quốc mà còn là một ngày thiêng liêng của dân tộc trong việc dựng nước và giữ nước trong suốt mấy ngàn năm qua.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được nhiều cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản khắp nơi làm Lễ dâng hương tưởng nhớ đến Quốc Tổ đã lập quốc từ hơn 4901 năm qua, dù ngày nay người dân trong nước bị đọa đày dưới ách cai trị của nhà cầm qu,yền CSVN và người Việt tỵ nạn lưu vong khắp năm châu vẩn luôn nhớ đến công ơn Quốc Tổ Hùng Vương.

Đi dự Lễ Giỗ Tổ tại nơi công cộng, tham dự Lễ Dâng Hương tại các hội trường, làm Nghi Lễ tại gia hay nhắc nhở con cháu đều là giá trị tinh thần của những ai còn mang dòng máu Việt, đó là Nhớ Ơn Quốc Tổ trong ngày Giỗ Tổ, cũng là bổn phận của mỗi chúng ta dù ở nơi nào (trong nước hay hải ngoại), như câu ca dao được truyền tụng “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ Mùng 10 Tháng 3”, phải chăng đây là thông điệp mà cha ông chúng ta đã để lại một di chúc giá trị nhân văn của dân tộc Việt!!!.

Để xứng đáng đón nhận giá trị đó, dù ở nơi nào, hoàn cảnh nào trong cuộc sống “cơm áo gạo tiền”, chúng ta vẫn có thể duy trì và phát huy giá trị đó bằng cách truyền đạt lại cho con cháu về nguồn cội, nhắc nhở con cháu hàng năm khi ngày Giỗ Tổ Mùng 10 Tháng 3 hàng năm qua việc dự Lễ Giỗ Tổ tại các nơi tổ chức, Lễ Dâng Hương tại các hội trường, làm Nghi Lễ tại gia, hay cho con cháu biết trong một buổi cơm gia đình trong ngày Giỗ Tổ. Việc tham dự các Lễ Giỗ Tổ hay Lễ Dâng Hương luôn là khích lệ cho mọi người Việt. Tuy nhiên, những gia đình nào không có cơ hội để đến những nơi làm lễ nghi thì chỉ cần thực hiện tại buổi cơm gia đình để biểu dương tinh thần Nhớ Ơn Quốc Tổ trong ngày Giỗ Tổ, việc làm này chắc chắn sẽ kết nối được mọi gia đình có chung một việc làm thiêng liêng cho dân tộc Việt Nam được trường tồn.

Michael PhuongMinh Nguyen
Mùng 10 Tháng 3 Âm lịch
(Ngày 10 tháng 4, 2022)

Leave A Reply

Your email address will not be published.