Tổng thống Biden đón tiếp Tổng thống Zelensky tại Tòa Bạch Ốc

TVN

0 161

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 21/12 tới thủ đô Mỹ, gặp Tổng thống Joe Biden và phát biểu trước Quốc hội, tìm kiếm “vũ khí, vũ khí và thêm vũ khí” trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau 300 ngày kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Tổng thống Biden cùng phu nhân đón tiếp ông Zelenskyy vào Bạch Cung. Ông Biden họp với Tổng thống Zelenskyy tại Phòng Bầu Dục, trước khi đôi bên có cuộc họp báo chung lúc 4:30 chiều (giờ miền Đông Hoa Kỳ).

Ngoại giao

Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc, ngày 21/12/2022.

Phụ tá của ông Zelenskyy cho biết chuyến đi “mang tính biểu tượng cao” sẽ bác bỏ những nỗ lực mà Nga muốn chứng tỏ quan hệ Mỹ-Ukraine đang nguội lạnh.

Ông Zelenskyy gặp ông Biden và các phụ tá an ninh quốc gia hàng đầu tại Tòa Bạch Ốc, tham gia một cuộc họp báo chung với Tổng thống Hoa Kỳ, sau đó phát biểu tại một phiên họp chung của cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ sẽ cung cấp khoản viện trợ quân sự bổ sung trị giá 1,85 tỷ đô la cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao Hệ thống Phòng không Patriot, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Thượng viện Hoa Kỳ đã thúc đẩy nhanh dự luật tài trợ của chính phủ bao gồm 44,9 tỷ đô la viện trợ khẩn cấp cho Ukraine và các đồng minh NATO.

Trung Quốc nói họ hy vọng tất cả các bên trong cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ kiềm chế và giải quyết các mối quan ngại về an ninh thông qua các biện pháp chính trị, theo lời phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình với ông Dmitry Medvedev, Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, trong một cuộc họp ở Bắc Kinh mà Tân Hoa Xã đưa tin.

Cuộc xung đột

Tổng thống Vladimir Putin nói quân đội Nga phải rút kinh nghiệm và khắc phục những vấn đề mà họ đã mắc phải ở Ukraine. Ông Putin đồng thời hứa cung cấp cho quân đội bất cứ điều gì cần thiết để tiến hành cuộc chiến sắp kết thúc tháng thứ 10. Trong một bài phát biểu trước các quan chức quốc phòng ở Moscow, ông Putin cho biết không có giới hạn tài chính nào đối với những gì chính phủ sẽ cung cấp về thiết bị và khí tài.

Lãnh đạo phe đối lập Nga đang bị cầm tù, ông Alexei Navalny, hôm 21/12 cho biết ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner đóng góp binh sĩ cho cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine, đã đến thăm nhà tù nơi ông Navalny đang bị giam cầm để tuyển mộ tù nhân đi đánh trận ở Ukraine.

Hôm 20/12 Tổng thống Ukraine đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố tiền tuyến Bakhmut, nơi ông ca ngợi những đội quân “siêu nhân” đang tiến hành một trận chiến đã trở thành biểu tượng cho sự tàn khốc của cuộc xung đột.

Nguồn điện

Nhà điều hành lưới điện của Ukraine, Ukrenergo, đã báo cáo tình trạng “thiếu điện đáng kể” và những hạn chế do các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái của Nga gây ra. “Vào ban đêm, kẻ thù lại nã pháo vào các khu vực không bị chiếm đóng ở phía đông và phía nam, làm hỏng lưới điện,” báo cáo viết trên Telegram. “Công việc sửa chữa đã bắt đầu.”

Thủ tướng Denys Shmyhal ngày 21/12 kêu gọi dân Ukraine chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga vào lưới điện của Ukraine vì Moscow muốn người dân Ukraine trải qua kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới trong bóng tối.

Các quốc gia Đông Âu giáp Ukraine và một số nước vẫn có thiết bị tương thích với thiết bị được dùng trong lưới điện của Ukraine đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn điện của nước này.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.