Zelensky đang tới Mỹ, Biden công bố gói tài trợ an ninh mới cho Ukraine bao gồm tên lửa Patriot

TVN

0 180

Tổng thống Ukraine Zelensky vừa viết trên tài khoản Twitter của mình: “Tôi đang trên đường đến Mỹ để tăng cường khả năng phục hồi và phòng thủ của Ukraine”. Tổng thống Zelensky nói thêm: “Cụ thể là @POTUS (Tổng thống Mỹ) và tôi sẽ thảo luận về sự hợp tác giữa Ukraine và Mỹ. Tôi cũng sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội và một số cuộc gặp song phương”.

Cùng lúc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Zelenskiy sẽ đến Nhà Trắng trước khi phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội “thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, lưỡng đảng đối với Ukraine”.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã công bố một bức thư ngỏ gửi cho Zelenskiy mời ông phát biểu trực tiếp trước Quốc hội vào thứ Tư.

Trong thư, bà viết rằng “cuộc chiến cho Ukraine chính là cuộc chiến cho chính nền dân chủ”.

Đây là một phần của bức thư:

Gửi Ngài Tổng thống:

Với sự tôn trọng và ngưỡng mộ to lớn đối với khả năng lãnh đạo phi thường của ngài, tôi thay mặt lãnh đạo lưỡng đảng của Quốc hội gửi lời mời phát biểu tại Cuộc họp hỗn hợp của Quốc hội vào Thứ Tư, ngày 21 tháng 12 năm 2022.

Nước Mỹ và thế giới kính phục trước chủ nghĩa anh hùng của nhân dân Ukraine. Trước những hành động tàn ác khủng khiếp của Putin, những người đấu tranh cho tự do của Ukraine đã truyền cảm hứng cho thế giới bằng một ý chí sắt đá và một tinh thần không thể lay chuyển — chiến đấu chống lại cuộc xâm lược tàn bạo, phi lý của Nga.

Cuộc chiến cho Ukraine chính là cuộc chiến cho nền dân chủ. Chúng tôi mong muốn được nghe thông điệp đầy cảm hứng của ngài về sự đoàn kết, kiên cường và quyết tâm. Cảm ơn ngài đã lãnh đạo và xem xét yêu cầu này.

Dự kiến chương trình: Đầu tiên, Biden sẽ chào đón Zelenskiy tại Nhà Trắng trong các cuộc gặp song phương với nhóm an ninh quốc gia và nội các của tổng thống Mỹ. Sau cuộc họp báo, Zelenskiy sẽ đến Đồi Capitol và phát biểu trước phiên họp chung của Quốc hội. Ông Zelensky sẽ trở về nhà chỉ sau vài giờ trên mặt đất.

Quan chức cấp cao của chính quyền cũng bác bỏ thông tin cho rằng Biden sẽ gây áp lực với Zelenskiy để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao chấm dứt chiến tranh. “Tổng thống sẽ không đến với một thông điệp nhằm thúc ép, thúc giục hay “chọc ghẹo” Zelenskiy theo bất kỳ cách nào. Đây sẽ là một thông điệp về sự đoàn kết và hỗ trợ, phối hợp và liên kết và đảm bảo rằng chúng tôi đang đặt Ukraine vào vị trí tốt nhất có thể để bảo vệ lợi ích và đảm bảo các mục tiêu của mình”.

Tuyên bố cũng nói rằng trong chuyến thăm, Biden sẽ công bố “một gói hỗ trợ an ninh quan trọng mới để giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga”.

Tuyên bố có đoạn nêu:

Chuyến thăm sẽ nhấn mạnh cam kết kiên định của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Ukraine lâu nhất có thể, bao gồm thông qua việc cung cấp hỗ trợ kinh tế, nhân đạo và quân sự.

Gói này sẽ trị giá gần 2 tỷ đô la, bao gồm cả một khẩu đội tên lửa Patriot. Hoa Kỳ, sẽ huấn luyện các lực lượng Ukraine về cách vận hành hệ thống Patriot tại một nước thứ ba.

Leave A Reply

Your email address will not be published.