Tổng thống Thái Anh Văn: Đài Loan sẽ không dựa vào nước khác để tự vệ

TVN

0 309

Đài Loan sẽ không dựa vào nước khác để tự vệ, Tổng thống Thái Anh Văn ngày 5/10 tuyên bố trong khi hoan nghênh cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của hòn đảo dân chủ trong bối cảnh mà bà gọi là Trung Quốc xâm lấn chủ quyền.

Bài phát biểu của bà Thái, được ghi hình và gửi tới cử tọa Mỹ tại một diễn đàn ở Washington, được đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng 9 cam kết sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp có bất kỳ “cuộc tấn công chưa từng có” nào của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu trước Viện nghiên cứu Đài Loan Toàn cầu có trụ sở tại Washington, bà Thái cảm ơn chính quyền Biden và Quốc hội Hoa Kỳ vì đã “duy trì cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Đài Loan”, và về các vụ bán vũ khí gần đây của Mỹ.

“Nhưng chúng tôi sẽ không phụ thuộc vào người khác để tự vệ”, bà Thái khẳng định.

“Đó là lý do tại sao tôi muốn nhắc lại rằng Đài Loan hết mực dốc lòng bảo vệ an ninh và duy trì lối sống dân chủ của chúng tôi. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để điều chỉnh chiến lược quốc phòng của mình trước những mối đe dọa đang thay đổi mà chúng tôi phải đối mặt.”

Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, đã tổ chức các cuộc tập trận quy mô để biểu lộ sự tức giận về chuyến viếng thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hồi tháng 8.

Các hoạt động quân sự của Trung Quốc vẫn tiếp tục kể từ đó, mặc dù ở mức độ giảm đi nhiều, và các máy bay quân sự của Trung Quốc thường xuyên băng qua đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan mà nhiều năm đóng vai trò như một rào cản không chính thức giữa hai bên.

Đài Loan, mạnh mẽ phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, ngày 5/10 báo cáo có tám máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay qua đường trung tuyến.

Bà Thái nói rằng các hoạt động đó “xâm phạm chủ quyền của Đài Loan và đe dọa hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.”

Bà nói: “Chúng tôi hiểu từ lịch sử và các sự kiện hiện tại rằng các mối đe dọa chống lại bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào sẽ trực tiếp hay gián tiếp chuyển thành các mối đe dọa ngày càng tăng đối với các láng giềng.”

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.