Quân đội Ukarine tiếp tục thắng lợi, đẩy lùi quân Nga ở cả 4 vùng bị Putin tuyên bố sáp nhập trái phép

TVN

0 303

Trong cuộc họp báo hàng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ trong các hoạt động tấn công dọc theo cả hai mặt trận phía đông bắc và nam. Ở phía đông bắc, tại Kharkiv, Ukraine hiện đã củng cố một khu vực lãnh thổ đáng kể ở phía đông sông Oskil. ”

Reuters đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu tối 4.10 nước này tiếp tục đạt được những bước tiến lớn trong cuộc phản công và giành lại nhiều thị trấn ở phía nam. Theo đó, 8 thị trấn Liubymivka, Khreshchenivka, Zolota Balka, Biliaiivka, Ukraiinka, Velyka, Mala Oleksandrivka và Davydiv Brid ở tỉnh Kherson đều đã được giải phóng. Bộ Chỉ huy miền nam của quân đội Ukraine ngày 5.10 cũng tuyên bố đã mở rộng từ 10 – 20 km một số khu vực họ đang nắm giữ ở tiền tuyến.

“Hôm nay chúng tôi có tin vui từ tiền tuyến. Thứ nhất: quân đội Ukraine đang có những bước tiến khá nhanh và mạnh mẽ ở miền nam đất nước chúng tôi như một phần của hoạt động quân sự hiện tại, ”ông Zelenskiy nói.

Tổng thống cũng thông báo rằng hàng chục khu vực đã được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Nga: “Hàng chục khu định cư đã thoát khỏi cuộc trưng cầu dân ý giả của Nga trong tuần này,” ông nói.

Ông nói thêm: “Điều này [đã xảy ra] ở vùng Kherson, vùng Kharkiv, vùng Luhansk và vùng Donetsk… Đặc biệt, theo các báo cáo quân sự từ vùng Kherson: các khu định cư của Lyubimivka, Khreshchenivka, Zolota Balka, Bilyaivka, Ukrainka, Velyka và Mala Oleksandrivka, và Davidiv Brid đã được giải phóng khỏi kẻ chiếm đóng và đang ổn định ”.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Mỹ ngày 5.10 nhận định Ukraine đã giải phóng nhiều khu định cư dọc sông Inhulets, buộc Nga phải rút về phía nam thành phố Kherson. Các lực lượng Ukraine cũng tiếp tục tiến về phía nam dọc theo sông Dnipro, cắt đứt hai tuyến liên lạc của Nga ở phía bắc Kherson, đẩy lực lượng Nga đang ở phía nam biên giới Kherson-Dnipropetrovsk về phía thành phố Beryslav.

Cuộc phản công của Ukraine ở phía đông cũng đang diễn ra thuận lợi. Theo ISW, Ukraine đang tiếp tục tiến công ở phía đông tỉnh Kharkiv, vượt sông Oskil hướng đến phía tây thành phố Svatove thuộc tỉnh Luhansk và ngày càng đe dọa các vị trí của Nga ở Luhansk. Báo cáo tình báo quân sự Anh công bố ngày 5.10 nhận định Ukraine đã tiến sâu đến 20 km vào khu vực phòng thủ của Nga ở gần Svatove và có thể dội pháo tuyến đường nối Svatove-Kremina. Động thái này có thể khiến lãnh đạo Nga lo ngại vì Ukraine đang tiến sát biên giới Luhansk, khu vực vừa bị Nga sáp nhập.

Thủ tướng Anh, Liz Truss, đã nói rằng Ukraine “sẽ thắng” và không có thỏa thuận hòa bình nào nếu từ bỏ lãnh thổ Ukraine. Bà nói: “Người dân Ukraine không chỉ chiến đấu cho an ninh của họ mà cho tất cả an ninh của chúng tôi. Đây là một cuộc chiến cho tự do và dân chủ trên toàn thế giới. Chúng ta không nên nhượng bộ những người muốn có một thỏa thuận mua bán đất đai của Ukraine. Họ đang đề nghị trả giá bằng mạng sống của người Ukraine vì ảo tưởng hòa bình. Chúng tôi sẽ sát cánh với những người bạn Ukraine của chúng tôi, dù phải mất bao lâu. Ukraine có thể giành chiến thắng. Ukraine phải giành chiến thắng. Và Ukraine sẽ giành chiến thắng ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.