Tổng thống Ukraine tiếp tục kêu gọi Mỹ giúp thiết lập vùng cấm bay

TVN

0 737

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, đã có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ông kêu gọi giới lập pháp Mỹ làm nhiều hơn nữa để bảo vệ Ukraine trước quân xâm lược Nga và khẩn nài Tổng thống Joe Biden hãy là một nhà lãnh đạo của hòa bình thế giới.

Phát biểu của ông Zelensky diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký duyệt khoản viện trợ đến 13 tỉ USD cho Ukraine.

Ông Zelensky đã kêu gọi các nước ủng hộ nhiều vũ khí hơn và kêu gọi Mỹ cùng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine đồng thời tiến hành áp thêm các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn với Nga.

Phát biểu vài giờ sau khi Tổng thống  Ukraine kêu gọi ông làm “nhà lãnh đạo vì hòa bình”, Tổng thống Mỹ cảm ơn “thông điệp tha thiết” của nhà lãnh đạo Ukraine và nêu chi tiết về viện trợ quân sự dành cho nước này.

Ông Biden gọi bài phát biểu của ông Zelensky trước Quốc hội Mỹ là “thuyết phục và quan trọng”, và cho hay ông theo dõi từ nơi ở của ông tại Nhà Trắng.

“Theo đề nghị của Tổng thống Zelensky, chúng tôi đã xác định và đang giúp Ukraine có thêm các hệ thống phòng không tầm xa và đạn dược cho các hệ thống đó. Điều này sẽ bao gồm các UAV thể hiện cam kết của chúng tôi về việc gửi các hệ thống hiện đại nhất để Ukraine phòng vệ”.

Tuy nhiên, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhắc lại rằng Mỹ không ủng hộ đề xuất lập vùng cấm bay ở Ukraine của Tổng thống Zelensky vì Mỹ phải cân nhắc an ninh quốc gia của mình, và như Tổng thống Biden đã nhiều lần nói về việc không muốn “Thế chiến 3”.

Theo ABC News, Joe Biden cũng gọi ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, là “tội phạm chiến tranh” do xâm lược Ukraine và tấn công dân thường.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết quân đội Nga đã thả một quả bom có sức công phá mạnh vào một nhà hát ở thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây của Ukraine, nơi hàng trăm thường dân đang trú ẩn hôm 16/3.

Cơ quan này cho biết nhiều người bị mắc kẹt trong nhà hát và cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh. Họ cho biết con số thương vong vẫn chưa được xác định.

Leave A Reply

Your email address will not be published.