Thủ tướng Ba Lan, Thủ tướng Cộng hòa Czech và Thủ tướng Slovenia đã đến Kyiv như thế nào?

TVN

0 803

Mới đây, Chủ tịch công ty đường sắt Ukraine là Oleksandr Kamyshin đã tiết lộ rằng ông đã cố giữ kín lịch trình tới Kiev của ba lãnh đạo EU, song họ lại công khai điều đó!

Oleksandr Kamyshin, ngày 16/3 nói với CNN rằng hủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa ngày 16/3 tới thủ đô Kiev bằng tàu hỏa để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky giữa lúc chiến sự căng thẳng là một bước đi mạnh mẽ để thể hiện sự ủng hộ đối với Kyiv.

“Điều ấy rất quan trọng với chúng tôi, ngay cả khi nó có phần mạo hiểm”, Kamyshin nói. Ông nói: “Trong lúc tôi đang cố giữ bí mật thì thấy lịch trình đã được họ công khai. Tôi rất ngạc nhiên. Tôi không hiểu nổi”.

Thực tế, trên đường tới Kyiv, Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala đăng lên Twitter cho biết ông thực hiện hành trình để “thể hiện sự ủng hộ rõ ràng của Liên minh châu Âu (EU) đối với chủ quyền và độc lập của Ukraine”. Thủ tướng Ba Lan cũng nhấn mạnh họ “có nhiệm vụ phải đến nơi đang viết nên lịch sử”.

Chủ tịch Công ty Đường sắt Ukraine Oleksandr Kamyshin. Ảnh: CNN.

Chủ tịch Công ty Đường sắt Ukraine Oleksandr Kamyshin. Ảnh: CNN.

 

Nhưng về phía Ukraine tất nhiên họ rất lo ngại về an ninh bởi Kyiv gần như bị bao vây và thường xuyên bị quân Nga không kích. Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko đã ra lệnh giới nghiêm kéo dài 35 tiếng, từ 20h ngày 15/3 đến 7h sáng 17/3 theo giờ địa phương.

Ông Kamyshin cho rằng ý tưởng tới Kiev bằng tàu lửa là của các Thủ tướng, vì họ tin rằng đây là phương tiện giao thông an toàn nhất lúc này. Kamyshin cũng đồng tình với suy nghĩ này, dù một nhà ga ở Zaporizhzhia đã bị không kích vào sáng 16/3, ngay sau chuyến thăm của các lãnh đạo EU.

Tuy vậy trong suốt ba tuần, Kamyshin và các cấp dưới chủ chốt đã đi khắp đất nước, nhằm tăng cường quản lý 321.000 nhân viên đường sắt và khoảng 1.450 nhà ga đang hoạt động. Kamyshin lo ngại ban quản lý đường sắt bị nhắm mục tiêu, vì vậy họ duy trì đi lại gần như liên tục để đảm bảo an toàn cá nhân. Ông cho biết phái đoàn các lãnh đạo EU đã di chuyển trên chuyến tàu có 4 toa giường ngủ mới nhất của hệ thống đường sắt nước này. Hành khách trên tàu chỉ gồm các thành viên khác trong phái đoàn hoặc lực lượng an ninh.

“Đó là một chuyến tàu như bình thường, với những toa tàu bình thường. Vì vậy, lộ trình di chuyển của phái đoàn cũng không đặc biệt hơn những chuyến tàu khác. Đó là chặng đường mà các hành khách bình thường vẫn đi”, Kamyshin nói.

Theo Kamyshin, các lãnh đạo EU tới Kyiv sau chuyến tàu kéo dài khoảng 8-9 tiếng. Phái đoàn của Thủ tướng ba nước sau đó dành vài tiếng thảo luận cùng Tổng thống Ukraine Zelensky và sau đó lên chuyến tàu trở về Ba Lan ngay trong đêm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.