Tổng thống Zelensky: Ukraine không đánh Nga, chúng tôi phản công để đòi lại lãnh thổ

TVN

0 10,733

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin ngày 14-5, ông Zelensky cho biết mục tiêu của Ukraine là giành lại các vùng lãnh thổ nằm trong biên giới được quốc tế công nhận của họ.

Trước đó, báo Washington Post đã trích dẫn các tài liệu thông tin tình báo rò rỉ của Mỹ, cho thấy ông Zelensky đã cân nhắc việc chiếm một số khu vực của Nga để dùng làm con bài thương lượng trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Thông tin lập tức làm dư luận toàn thế giới dậy sóng. Bởi làm như vậy sẽ mâu thuẫn với tuyên bố từ các chính phủ phương Tây, những bên khẳng định vũ khí họ cung cấp cho Ukraine không được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Theo Hãng tin AP, khi được hỏi về thông tin trên, ông Zelensky nói: “Chúng tôi không tấn công lãnh thổ Nga, chúng tôi giải phóng lãnh thổ hợp pháp của chính mình. Chúng tôi không có thời gian cũng như sức mạnh (để tấn công Nga)”.

“Và chúng tôi cũng không có vũ khí dự phòng để có thể làm được điều này”, tổng thống Ukraine nói thêm.

Theo ông Zelensky, Ukraine đang chuẩn bị một cuộc phản công tại các khu vực Nga giành quyền kiểm soát bên trong “biên giới được xác định theo hiến pháp” của Ukraine và được thế giới công nhận.

Hiện tổng thống Ukraine đang thăm các đồng minh để tìm kiếm thêm vũ khí giúp đất nước ông chống lại “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga. Ông Zelensky cũng tìm thêm tài trợ để xây dựng lại những gì đã bị phá hủy sau hơn một năm xung đột tàn khốc.

Ông lần lượt đến Ý, Đức, Pháp và báo chí Pháp mô tả như một cuộc công du hoàn hảo trước khi phản công.

Tại Đức, ông Zelensky gửi đi một thông điệp trên Twitter : ‘‘Đã ở Berlin. Vũ khí. Gói viện trợ lớn. Phòng không. Tái thiết. EU. NATO. An ninh’’. Mối quan tâm số một của lãnh đạo Ukraine là các hỗ trợ quân sự giúp Kyiv chống xâm lược Nga. Cho đến nay, Đức thường bị phía Ukraine chỉ trích là đã không đủ nỗ lực trong lĩnh vực này. Trước khi ông Zelensky đến Berlin, Đức đã thông báo gói viện trợ quân sự lớn trị giá 2,7 tỉ euro, với 30 xe tăng Leopard-1, 4 hệ thống phòng không Iris-T, cùng nhiều phương tiện khác.

Leave A Reply

Your email address will not be published.