Triều Tiên công khai cuộc hành quân ‘đánh chiếm’ Hàn Quốc

TVN

0 121

Quân đội Triều Tiên đã diễn tập chiếm đóng toàn bộ Hàn Quốc trong khuôn khổ cuộc tập trận phản công, một loại tập trận có sự tham gia của toàn bộ quân đội Triều Tiên chưa từng được truyền thông nhà nước đưa tin trước đây. Sau cuộc tập trận này là “cuộc diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật” trong đêm.

Hai bài đăng trên Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 31/8 đưa tin về cuộc tập trận diễn ra khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc kết thúc cuộc tập trận phòng thủ kéo dài 11 ngày mang tên Lá chắn Tự do Ulchi, cuộc tập trận có quy mô lớn nhất trong nhiều năm.

Các cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính giữa Mỹ và Hàn Quốc, cùng với hàng chục cuộc tập trận thực địa, nhấn mạnh vào việc thực hành phản ứng phối hợp trước một cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Các hình ảnh của KCNA cho thấy ông Kim Jong Un đang xem xét kế hoạch tác chiến trước các bản đồ. Ông đã nghiên cứu “cuộc diễn tập chỉ huy có sự tham gia của toàn quân” hôm 29/8, “nhằm chiếm toàn bộ lãnh thổ phía nam bằng cách đẩy lùi cuộc xâm lược vũ trang bất ngờ của kẻ thù và chuyển sang phản công tổng lực”, KCNA cho biết.

Đi cùng ông Kim có Nguyên soái Quân đội Nhân dân Triều Tiên Pak Jong Chon và Bộ trưởng Quốc phòng Kang Sun Nam. Ông Kim đưa ra một danh sách dài các lời khuyên, bao gồm việc tiến hành “các cuộc tấn công cực kỳ dữ dội vào các trung tâm chỉ huy quân sự quan trọng, cảng quân sự, sân bay hoạt động… và các mục tiêu cốt lõi mà việc phá hủy có thể gây ra một loạt hỗn loạn về kinh tế và chính trị xã hội”.

Trong một tường trình khác, Triều Tiên cho biết hai phi đạn đạn đạo chiến thuật mà họ bắn hôm 30/8 ngay trước nửa đêm là một “cuộc diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật” để trả đũa cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi và máy bay ném bom B-1B do Mỹ triển khai.

Triều Tiên nói nhiệm vụ tấn công hạt nhân đã thành công, phi đạn phát nổ chính xác giữa không trung “ở độ cao định sẵn 400 mét so với hòn đảo mục tiêu”. KCNA cho biết thêm, cuộc tập trận mô phỏng “các cuộc tấn công hủy diệt vào các trung tâm chỉ huy lớn và sân bay tác chiến” của “các băng đảng quân sự” Hàn Quốc.

Tham mưu trưởng liên quân của Seoul trong đêm nói với các phóng viên rằng họ phát hiện một cặp phi đạn đạn đạo tầm ngắn được bắn từ khu vực Sunan của Bình Nhưỡng vào khoảng 11:40 đến 11:50 tối, được phóng về phía vùng biển phía đông bán đảo. Chúng đã bay được khoảng 360 km trước khi rơi và thông tin chi tiết đang được các đối tác Mỹ phân tích.

Các nhà phân tích ở Seoul lưu ý rằng khoảng cách bay 360 km có thể tấn công các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 31/8 đã lên án các vụ phóng phi đạn đạn đạo của Triều Tiên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, nhấn mạnh rằng chúng đang vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Ông nói thêm Tokyo đã gửi công hàm phản đối Bình Nhưỡng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều, lên án mạnh mẽ ông Kim Jong Un “vì đã trắng trợn bày tỏ ý định tấn công quân sự vào Hàn Quốc, viện cớ cuộc tập trận chung Lá chắn Tự do Ulchi”. Bộ cảnh báo Bình Nhưỡng phải nhận ra rằng việc tiếp tục các hành động khiêu khích quân sự sẽ chỉ phá hoại an ninh của nước này, đồng thời củng cố quyết tâm của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Cũng hôm 31/8, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Kim Seung-gyeom đã tiếp đón Tướng chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ Anthony J. Cotton. Bộ Quốc phòng Seoul cho biết, hai bên cam kết tăng cường hơn nữa sự hợp tác nhằm ngăn chặn và đáp trả mạnh mẽ trước bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.