Trung Quốc cảnh báo về quan hệ chiến lược toàn diện VN-Australia

TVN

0 203

Hôm 11/3, Trung Quốc lên tiếng cảnh báo rằng việc tham gia các khối có mục đích “đối đầu” và “bè phái” là không phù hợp, ngay sau khi Việt Nam và Australia vừa thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Giới quan sát nhận định rằng lời cảnh báo như vậy của Bắc Kinh cho thấy sự lo ngại quá mức giữa lúc Hà Nội nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ đa phương.

Khi được phóng viên đài truyền hình Thâm Quyến của Trung Quốc hỏi về chuyến thăm Australia của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 7/3 và hai bên đã ra tuyên bố chung, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 11/3 đưa ra quan điểm:

“Chúng tôi luôn tin tưởng rằng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện nay có hòa bình, ổn định tổng thể, phát triển và hợp tác là sự đồng thuận và khát vọng của tất cả các nước trong khu vực. Lãnh đạo các nước ASEAN nhiều lần nhấn mạnh rằng họ sẽ không bao giờ trở thành bên ủy nhiệm cho bất kỳ phe phái nào và không bao giờ lao vào vòng xoáy cạnh tranh giữa các nước lớn”.

“Khuyếch trương đối đầu khối và xây dựng vòng xoáy độc tôn quyền lực là đi ngược lại xu thế thời đại và nguyện vọng chung của các nước trong khu vực”, ông Uông cảnh báo, tuy không đề cập đến Việt Nam hay Australia.

Hôm 8/3, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese ra tuyên bố chung về việc nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia, một đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực. Tuyên bố nhấn mạnh hai bên chia sẻ tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, độc lập và thịnh vượng, đồng thời đề cập đến vấn đề Biển Đông và sông Mekong.

Báo chí phương tây mô tả đây là bằng chứng mới nhất về việc Việt Nam thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese hôm 7/3 cho biết nước này nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên mức đối tác chiến lược toàn diện, với cuộc đối thoại thường niên về khoáng sản trong bối cảnh có nhiều nỗ lực thúc đẩy đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc, theo Reuters.

Trích từ VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.