Ukraine tấn công vào Nga gây thiệt hại nặng; máy bay vận tải Nga bốc cháy và rơi

TVN

0 93

Ukraine hôm thứ Ba đã tấn công các mục tiêu ở Nga bằng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa trong một cuộc tấn công sâu rộng gây thiệt hại nghiêm trọng cho một nhà máy lọc dầu lớn và tìm cách xuyên thủng biên giới đất liền của cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới bằng các lực lượng ủy nhiệm có vũ trang.

Nga và Ukraine đều đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng, các cơ sở quân sự và nơi tập trung quân trong cuộc chiến kéo dài hơn hai năm của họ, trong đó Kyiv đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của Nga trong những tháng gần đây.

Nga cho biết lực lượng ủy nhiệm của Ukraine đã tìm cách vượt qua biên giới Nga trong ít nhất bảy cuộc tấn công mà lực lượng Nga đã đẩy lùi. Những người Ukraine ủy quyền nói tiếng Nga cho biết họ đã vi phạm biên giới, một tuyên bố bị Nga phủ nhận.

Trong một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine nhằm vào Nga cho đến nay, Nga cho biết họ đã bắn hạ 25 máy bay không người lái của Ukraine trên các khu vực của Nga bao gồm Moscow, Leningrad, Belgorod, Kursk, Bryansk, Tula và Oryol. Nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác đã được báo cáo.

Các quan chức Nga cho biết các cuộc tấn công nhằm vào hàng loạt cơ sở năng lượng, bao gồm vụ hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu LKOH.MM NORSI của Lukoil và một máy bay không người lái bị phá hủy ở ngoại ô thị trấn Kirishi, nơi có nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Nga.

Gleb Nikitin, thống đốc vùng Nizhny Novgorod, đã đăng hình ảnh một chiếc xe cứu hỏa bên cạnh nhà máy lọc dầu NORSI và cho biết các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc để dập tắt đám cháy ở đó.

Ông nói trên Telegram: Một cơ sở phức hợp nhiên liệu và năng lượng bị máy bay không người lái tấn công.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters với điều kiện giấu tên rằng đơn vị chưng cất dầu thô chính (AVT-6) tại NORSI đã bị hư hại trong cuộc tấn công, điều đó có nghĩa là ít nhất một nửa sản lượng của nhà máy lọc dầu bị dừng lại. Lukoil từ chối bình luận.

Theo các nguồn tin trong ngành, NORSI lọc khoảng 15,8 triệu tấn dầu thô của Nga mỗi năm, tương đương 5,8% tổng lượng dầu thô đã tinh chế.

Việc tấn công các cơ sở dầu mỏ của Nga là một vấn đề đối với Tổng thống Vladimir Putin khi ông phải đối mặt với phương Tây về Ukraine, với giá xăng trong nước nhạy cảm trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 15-17/3.

Máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 của Nga rơi ngay sau khi cất cánh với 15 người trên khoang. Nguyên nhân là một trong các động cơ bị cháy.

Điện Kremlin cho biết quân đội Nga đang làm mọi thứ cần thiết và những gì họ gọi là hoạt động quân sự ở Ukraine sẽ tiếp tục.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ việc xảy ra ở tỉnh Ivanovo, ngày 12-3.

Truyền thông Nga đưa tin rằng không có người sống sót. Trong số 15 người trên khoang, có 8 thành viên phi hành đoàn và 7 hành khách.

Các video chưa được xác minh trên mạng xã hội Nga cho thấy chiếc máy bay với động cơ bốc cháy đang lao xuống đất. Một cột khói đen bốc lên bầu trời sau đó.

Leave A Reply

Your email address will not be published.