Trung Quốc công bố phim tài liệu mới mô tả sự chuẩn bị của quân đội để tấn công Đài Loan

TVN

0 258

Trung Quốc vừa phát hành một bộ phim tài liệu mới nói về sự chuẩn bị của quân đội để tấn công Đài Loan và trình chiếu những người lính cam kết từ bỏ mạng sống nếu cần trong lúc Bắc Kinh tiếp tục tăng cường giọng điệu chống lại hòn đảo tự trị.

“Theo đuổi Ước mơ,” một bộ phim tài liệu gồm tám phần do đài truyền hình nhà nước CCTV phát sóng vào đầu tuần này để đánh dấu kỷ niệm 96 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân, chiếu các cuộc tập trận và lời chứng thực của hàng chục binh sĩ, trong đó một số người bày tỏ sự sẵn sàng hy sinh trong một cuộc tấn công tiềm năng chống lại Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan, một nền dân chủ tự trị, là lãnh thổ của riêng mình và dọa sẽ chinh phạt bằng vũ lực nếu cần thiết.

Các phương tiện truyền thông nhà nước và Quân đội Giải phóng Nhân dân thường xuyên phát hành các tài liệu tuyên truyền thúc đẩy hiện đại hóa quân đội cũng như các video hấp dẫn về các cuộc tập trận.

Các tài liệu này dùng để cổ vũ chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy của Trung Quốc và thể hiện sự tự tin quân sự chống lại Đài Loan cũng như mối quan hệ của Đài Loan với Hoa Kỳ. Mặc dù Hoa Kỳ không công nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền, nhưng họ đã cam kết giúp hòn đảo này tự vệ trong trường hợp bị xâm lược.

Tháng trước, Tòa Bạch Ốc đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 345 triệu đô la cho Đài Loan. Động thái mà các chuyên gia cho rằng rút ra bài học từ sự viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine, đã bị Bắc Kinh chỉ trích.

Bộ phim tài liệu “Theo đuổi Ước mơ” giới thiệu, trong số những nội dung khác, cuộc tập trận “Kiếm chung” của Quân đội Giải phóng Nhân dân, mô phỏng các cuộc tấn công chính xác nhắm vào Đài Loan. Các cuộc tập trận được tiến hành xung quanh hòn đảo tự trị vào tháng 4 sau chuyến thăm của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tới Mỹ.

Trong số những phần kịch tính hơn của chương trình là lời cam kết của các binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân từ các sư đoàn khác nhau sẽ hy sinh mạng sống trong một cuộc tấn công tiềm tàng vào Đài Loan.

“Nếu chiến tranh nổ ra và các điều kiện quá khó khăn để gỡ mìn hải quân một cách an toàn trong thực chiến, chúng tôi sẽ sử dụng chính cơ thể của mình để dọn đường an toàn cho lực lượng (đổ bộ) của chúng tôi,” ông Zuo Feng, người nhái của đơn vị quét mìn thuộc Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân, nói.

Ông Li Peng, một phi công thuộc Phi đội Wang Hai thuộc Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân, nói rằng “máy bay chiến đấu của ông sẽ là phi đạn cuối cùng lao về phía kẻ thù nếu trong một trận chiến thực sự, tôi đã sử dụng hết đạn dược của mình.”

Ông Fan Lizhong, chỉ huy đơn vị chiến thuật đặc biệt, cho biết trong phim tài liệu rằng dù mất đi đồng đội là điều đau đớn, nhưng ông phải giữ bình tĩnh để ứng phó với các tình huống khẩn cấp và luôn sẵn sàng chiến đấu.

Bộ phim tài liệu cũng có cảnh Sơn Đông, một trong ba tàu sân bay của Trung Quốc, di chuyển theo đội hình với một số tàu chiến khác.

Quân đội Giải phóng Nhân dân đã nhiều lần điều động tàu Sơn Đông đến eo biển Đài Loan trong vài tháng qua như một mối đe dọa đối với Đài Loan. Các máy bay phản lực của Quân đội Giải phóng Nhân dân cũng đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển tương đối thường xuyên trong vài năm qua, đặc biệt là để phản ứng lại các trao đổi giữa Đài Loan và Hoa Kỳ vốn khiến Bắc Kinh tức giận. Đường trung tuyến của eo biển Đài Loan là một khu vực phân định ranh giới không chính thức giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.