Trung Quốc nổi lên trong chiến cuộc tại Ukraine

TVN

0 183

Mykhailo Podolyak , cố vấn cấp cao của Volodymyr Zelenskiy, đã bác bỏ đề xuất “phi thực tế” của Trung Quốc nhằm chấm dứt xung đột.

Bắc Kinh không nên “đặt cược vào một kẻ xâm lược đã vi phạm luật pháp [quốc tế] và sẽ thua trong cuộc chiến”, Podolyak đã tweet hôm nay.

Trước đó Tuyên bố lập trường 12 điểm của chính phủ Trung Quốc về Ukraine đã được công bố vào sáng thứ Sáu, nhân kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga. Trong đó, Bắc Kinh kêu gọi đàm phán hòa bình đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh leo thang hạt nhân và chấm dứt các cuộc tấn công vào dân thường, trong một tuyên bố dường như duy trì lập trường rằng phương Tây đang thúc đẩy xung đột.

Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh một số yếu tố trong đề xuất của Trung Quốc về ngừng bắn trong cuộc chiến của Nga với Ukraine , nhưng cho biết chỉ quốc gia đang xảy ra chiến tranh mới có thể là người khởi xướng kế hoạch hòa bình.

Tổng thống Ukraine cho biết, trong một cuộc họp báo ở Kiev hôm thứ Sáu, rằng kế hoạch này là “một tín hiệu quan trọng cho thấy họ sẽ tham gia vào chủ đề này”, nhưng cảnh báo Bắc Kinh không được cung cấp vũ khí cho Moscow.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã nói rằng việc Trung Quốc can dự vào hòa bình ở Ukraine là một “điều tốt”.

Macron nói với các phóng viên rằng ông sẽ thăm Trung Quốc vào đầu tháng 4, một phần là để tìm kiếm sự giúp đỡ của Bắc Kinh trong việc chấm dứt chiến tranh.

Trung Quốc phải giúp chúng tôi gây áp lực lên Nga để nước này không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân, (một nỗ lực) mà Trung Quốc đã thực hiện, và để nước này ngừng gây hấn như một điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Macron nói.

Tuy nhiên ông Podolyak hôm qua cho biết bất kỳ kế hoạch nào nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine đều phải liên quan đến việc Moscow rút quân trở lại biên giới Ukraine năm 1991 vào thời điểm Liên Xô sụp đổ.

Trong khi đó Quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc cân nhắc cung cấp đạn pháo cho Nga, theo các quan chức Mỹ có thông tin tình báo rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét cung cấp máy bay không người lái và đạn dược cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine .

Các quan chức cho biết có vẻ như Bắc Kinh chưa đưa ra quyết định cuối cùng và không có bằng chứng cho thấy bất kỳ sự chuyển giao vũ khí nào đã xảy ra.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Nga và Trung Quốc về giá cả và phạm vi của thiết bị vẫn đang diễn ra, CNN đưa tin. Nó xảy ra khi quân đội Nga nhanh chóng cạn kiệt nguồn dự trữ đạn dược sau hơn một năm xâm lược Ukraine.

Các nguồn tin cho biết Moscow đã nhiều lần yêu cầu máy bay không người lái và đạn dược từ Bắc Kinh, và giới lãnh đạo Trung Quốc đã tích cực tranh luận trong vài tháng qua về việc có gửi viện trợ sát thương hay không.

Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Trung Quốc hiện đang nghiêng về phía cung cấp thiết bị, mặc dù mới hôm qua kêu gọi đàm phán hòa bình và kêu gọi tất cả các bên chấm dứt các cuộc tấn công vào dân thường.

Leave A Reply

Your email address will not be published.