TT Zelenskyy cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh, phương Tây sắp áp thêm lệnh trừng phạt

0 553

Vao ngày 5/4, ông Zelenskyy xuất hiện qua video từ Ukraine gửi đến Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông cáo buộc quân đội Nga là những người phải chịụ trách nhiệm, phải bị truy tố về tội ác chiến tranh trước một tòa án như một tòa án đã được thành lập tại Nuremberg sau Thế chiến Thứ hai.

Tổng thống Ukraine nói với các thành viên hội đồng là thường dân bị bắn sau đầu sau khi bị tra tấn, bị nổ tung bằng lựu đạn trong căn hộ của họ và bị xe tăng nghiền nát trong xe của họ.

“Họ cắt chân tay, cắt cổ. Phụ nữ bị hãm hiếp và giết trước mặt con cái. Lưỡi bị kéo ra ngoài chỉ vì kẻ xâm lược không nghe những gì họ muốn nghe những người này nói,” ông nói, nhắc lại điều ông mô tả là cuộc tàn sát tệ hại nhất kể từ Thế chiến Thứ hai.

So sánh hành động của binh sĩ Nga như những hành động của Nhà nước Hồi giáo, ông Zelenskyy nói:

“Quân đội Nga và những người ra lệnh phải bị mang ra trước công lý ngay tức khắc vì những tội ác chiến tranh tại Ukraine.”

“Bất cứ người nào ra lệnh và thi hành lệnh bằng cách giết hại người dân chúng tôi sẽ bị mang ra tòa án phải giống như tòa án Nuremberg,” ông nói.

Volodymyr Zelenskyy cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đồng ý hỗ trợ kỹ thuật và chuyên gia cho Ukraine để điều tra về tội ác của quân đội Nga ở Bucha và những nơi khác.

Hàng trăm thi thể được phát hiện trong cảnh tan hoang tại Bucha, vùng Kiev, Ukraina, ngày 02/04/2022. © STRINGER / REUTERS

Ông Zelenskyy cho biết hôm 5/4 rằng ông cũng yêu cầu ông Macron giúp đỡ những người dân bị mắc kẹt trong thành phố Mariupol miền nam đang bị bao vây.

Trước đó ngày 3-4, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo Nga sẽ “cảm nhận được hậu quả” do những hành động của Matxcơva.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết các đồng minh phương Tây sẽ nhất trí áp thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong những ngày tới vì chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và những hành động bạo lực mà lực lượng Nga đã gây ra tại thị trấn Bucha gần thủ đô Kiev.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên thảo luận về vấn đề dừng nhập khẩu khí đốt của Nga.

Trên kênh Rai 3 của Ý, Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio cho biết các sự kiện ở Bucha “đang gây ra một làn sóng phẫn nộ mà sẽ dẫn đến những biện pháp trừng phạt mới”. Ông không loại trừ khả năng “trong vài giờ tới có thể nổ ra cuộc tranh luận về vấn đề nhập khẩu khí hydrocarbon từ Nga”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ và các đồng minh đang lên kế hoạch trừng phạt Nga với mục tiêu “làm cạn kiệt nguồn lực mà Putin có để tiếp tục cuộc chiến chống Ukraine”. Các hình phạt mới sẽ bao gồm lệnh cấm tất cả các khoản đầu tư mới vào Nga và các biện pháp trừng phạt lớn hơn đối với các tổ chức tài chính và doanh nghiệp nhà nước của nước này. Một cách riêng biệt, Bộ Tài chính Mỹ đã chặn mọi khoản thanh toán nợ của chính phủ Nga bằng đô la Mỹ từ các tài khoản tại các tổ chức tài chính của Mỹ, khiến Nga khó đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, thông báo rằng EU cũng đang đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than trị giá 4 tỷ euro (3,3 tỷ bảng Anh) mỗi năm. Gói này sẽ bao gồm lệnh cấm giao dịch hoàn toàn đối với 4 ngân hàng chủ chốt của Nga, lệnh cấm các tàu Nga và các tàu do Nga điều hành tiếp cận các cảng của EU, cũng như các lệnh cấm xuất nhập khẩu có mục tiêu.

Mỹ nói rằng những ai gây ra tội ác chiến tranh đều phải chịu trách nhiệm, còn Anh cho biết họ đang đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, Pháp lên án những hành động của lực lượng Nga ở Ukraine.

Điện Kremlin cho biết những cáo buộc rằng các lực lượng Nga đã thực hiện tội ác chiến tranh bằng cách hành quyết thường dân ở Bucha là một “sự giả mạo quái dị” nhằm “bôi nhọ” quân đội Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tổng thống Nga Vladimir Putin bị xét xử vì tội ác chiến tranh là không thể chấp nhận được và không xứng đáng với một nhà lãnh đạo Mỹ; còn các biện pháp trừng phạt của phương Tây – được đánh giá là nặng nề nhất trong lịch sử hiện đại – đã lên tới mức “tuyên chiến kinh tế” và rằng giờ đây Nga sẽ hướng về các đối tác ở phương Đông như Trung Quốc và Ấn Độ.

Ảnh: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy xuất hiện qua video từ Ukraine nói với các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 5/4/2022, về tội ác chiến tranh của Nga tại Bucha.

Leave A Reply

Your email address will not be published.